Biến thể Delta sẽ chiếm 90% số ca mắc mới tại EU trong những tháng tới

24/06/2021 - 07:56

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh châu Âu khuyến cáo việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch vào mùa Hè này trong thời gian đầu tháng 6 có thể làm gia tăng đáng kể số ca nhiễm mới ở mọi độ tuổi.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Freising, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ có thể chiếm tới 90% ca mắc COVID-19 mới tại Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 8-2021.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 23-6 đã đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh biến thể này đang tiếp tục lây lan tại các nước châu Âu. 

Bà Andrea Ammon,  Giám đốc ECDC cho biết cơ quan này ước tính biến thể Delta sẽ lây lan rộng trong mùa Hè năm nay, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi là những người chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Cụ thể, ECDC cho rằng biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn từ 40 đến 60% so với biến thể Alpha được phát hiện lần đầu tại Anh và hiện đang là biến thể lây lan chính tại EU hiện nay.

Theo ECDC, đến đầu tháng 8, sẽ có tới 70% số ca mắc mới tại EU nhiễm biến thể Delta và con số này sẽ lên tới 90% vào cuối tháng 8. 

Để khống chế dịch bệnh lây lan, ECDC khuyến cáo cần đạt được tiến bộ trong chương trình tiêm chủng với tốc độ rất nhanh.

Cơ quan này cho biết hiện có khoảng 30% số người trong độ tuổi 80 và khoảng 40% trong độ tuổi 60 tại EU vẫn chưa được tiêm chủng đủ hai mũi.

ECDC hối thúc các nước cẩn trọng khi thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng dịch để hạn chế dịch bệnh tái bùng phát và lây lan. 

ECDC khuyến cáo việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch vào mùa Hè này trong thời gian đầu tháng 6 có thể làm gia tăng đáng kể số ca nhiễm mới hằng ngày ở mọi độ tuổi.

Điều này đồng nghĩa với việc số ca nhập viện, tử vong do COVID-19 có thể tăng lên như mức ghi nhận trong mùa Thu năm ngoái nếu các nước không tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)