Biểu tình bạo lực tại Bangladesh khiến nhiều người thiệt mạng

05/08/2024 - 08:42

Ngày 4/8, các cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người tại Bangladesh biến thành bạo loạn khiến hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Chú thích ảnh

Các phương tiện bị đốt cháy trong cuộc biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước, tại Dhaka, Bangladesh, ngày 18/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Nguồn tin cảnh sát cho biết tại thủ đô Dhaka, đụng độ đã xảy ra giữa các sinh viên biểu tình phản đối chính phủ và những người ủng hộ chính phủ, khiến 2 người thiệt mạng tại quận Munshigan. Tại thành phố Kishioreganj ở miền Bắc cũng có 2 người thiệt mạng. Người biểu tình đã đốt phá một văn phòng của đảng cầm quyền tại thành phố này. Đụng độ cũng gây thương vong ở nhiều nơi khác tại Dhaka, bao gồm các quận Bogra, Pabna, Rangpur và Sylhet ở phía Bắc thành phố, Magura ở phía Tây, Comilla ở phía Đông, Barisal và Feni ở phía Nam.

Người biểu tình đã chặn các tuyến đường cao tốc chính, thậm chí đã tấn công phá hoại một bệnh viện đại học y ở thủ đô Dhaka. Bộ trưởng Y tế Bangladesh Samanta Lal Sen lên án hành động này và kêu gọi kiềm chế.

Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình quá khích.

Bộ Nội vụ Bangladesh đã ban bố lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên toàn quốc, bắt đầu từ 18h ngày 4/8 theo giờ địa phương (19h cùng ngày giờ Việt Nam).

Biểu tình bạo lực nổ ra tại Bangladesh từ tháng trước, do các nhóm sinh viên dẫn đầu nhằm phản đối hạn ngạch việc làm nhà nước. Các cuộc biểu tình đã dừng lại sau khi Tòa án Tối cao Bangladesh bãi bỏ hầu hết các hạn ngạch, theo đó cho phép các sinh viên có thành tích học tập tốt sau khi tốt nghiệp có thể nộp hồ sơ ứng tuyển vào 93% việc làm nhà nước mà không bị giới hạn bởi chế độ hạn ngạch. Tuy nhiên, sinh viên đã trở lại đường phố trong các cuộc biểu tình lẻ tẻ vào tuần trước. 

Phát biểu sau cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia, Thủ tướng Sheikh Hasina lên án những người biểu tình gây bất ổn đất nước. Tình trạng bất ổn khiến Chính phủ Bangladesh phải tạm dừng các dịch vụ internet tốc độ cao, trong khi các nền tảng truyền thông xã hội Facebook và WhatsApp không khả dụng.

Theo TTXVN