Biểu tình lại bùng nổ ở Myanmar

03/06/2021 - 19:23

Sau một thời gian lắng xuống, biểu tình ở Myanmar lại bùng nổ với hàng trăm người ở thành phố Yangon xuống đường phản đối đảo chính quân sự.

Reuters đưa tin, ngày 3-6, khoảng 400 người ủng hộ dân chủ đã xuống đường, tham gia biểu tình ở trung tâm thành phố Yangon, Myanmar. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại quốc gia Đông Nam Á này sau thời gian các cuộc tuần hành phản đối đảo chính quân sự lắng xuống.

Maung Saint, một trong những người tổ chức biểu  tình, cho biết: “Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng phong trào của chúng tôi vẫn đang hoạt động ở trung tâm thành phố. Chúng tôi đang yêu cầu xóa bỏ Hiến pháp năm 2008 và thành lập một liên minh dân chủ liên bang".

Biểu tình tiếp diễn ở Myanmar sau thời gian chìm xuống. (Ảnh: Nikkei Asia)

Zayar Lwin, nhà hoạt động và cựu tù nhân chính trị tham dự cuộc biểu tình, cho hay, dù biết rằng việc tổ chức biểu tình sẽ phải đối mặt với sự kiểm soát an ninh gắt gao hơn song ông vẫn cam kết tiếp tục xuống đường phản đối đảo chính. "Chúng tôi có thể bị bắt và nguy cơ lớn nhất là bị giết", Zayar Lwin nói.

Cuộc biểu tình hôm 3-6 ở Myanmar diễn ra mau lẹ hơn so với bình thường để tránh sự kiểm soát của lực lượng an ninh. Có hai người bị bắt giữ sau đó.

Myanmar rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi quân đội nước này bắt Cố vấn Nhà nước Suu Kyi và các thành viên chính phủ được bầu. Các cuộc biểu tình, phản đối đảo chính quân sự liên tiếp diễn ra.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị, khoảng 300 người đã thiệt mạng, trong đó có 47 cảnh sát; hàng nghìn người bị bắt giữ trong các vụ biểu tình kể từ hôm 1-2.

Theo KÔNG ANH (VTC News)