Biểu tình lan rộng sau vụ đâm dao ở Southport, trên 100 người bị bắt

01/08/2024 - 18:50

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các cuộc biểu tình phản đối vụ đâm dao ở thị trấn Southport, Tây Bắc England, đã lan sang các khu vực khác trên khắp nước Anh vào tối 31/7 (giờ địa phương) với hơn 100 người bị bắt ngay trong đêm.

Chú thích ảnh

Xe cảnh sát bị đốt cháy trong cuộc biểu tình bạo lực sau vụ đâm dao ở Southport, Anh ngày 30/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tại London, hàng trăm người tụ tập bên ngoài phố Downing sau vụ tấn công bằng dao vào ngày 29/7 tại một lớp học yoga và khiêu vũ ở thị trấn Southport, hạt Merseyside, khiến 3 bé gái thiệt mạng, 5 trẻ và 2 người trưởng thành trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo lực khi những người biểu tình cực hữu đụng độ với cảnh sát chống bạo động, ném chai lọ vào cảnh sát và ném pháo sáng vào tượng Thủ tướng Winston Churchill ở Quảng trường Parliament ở trung tâm London. Hơn 100 người đã bị bắt do các hành vi gây rối bạo lực và vi phạm quy định về biểu tình.

Cũng trong đêm 31/7, tại thị trấn Hartlepool, hạt Durham, Đông Bắc England, cảnh sát đã bắt 8 người sau khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động ở trung tâm thị trấn khi họ tìm cách tiến về một nhà thờ Hồi giáo. Cảnh sát địa phương cho biết sẽ có thêm người bị bắt trong những ngày tới.

Tại Manchester, hai người đàn ông đã bị bắt sau cuộc biểu tình đêm 31/7 vì hành vi gây rối bạo lực và tấn công nhân viên cứu hộ khẩn cấp. Cảnh sát Greater Manchester cho biết không có thương tích hay thiệt hại nghiêm trọng xảy ra do cảnh sát can thiệp sớm.

Trong cuộc họp báo ngay sau nửa đêm 31/7, cảnh sát Merseyside công bố 1 nam thiếu niên 17 tuổi bị buộc tội giết 3 bé gái tại lớp học khiêu vũ ở Southport và sẽ phải ra hầu tòa. Thiếu niên này, không được nêu tên do ở tuổi vị thành niên, cũng bị buộc tội 10 tội danh cố ý giết người và tàng trữ vật sắc nhọn. Nghi phạm sinh ra tại Cardiff, xứ Wales và sống ở làng Banks, hạt Lancashire, cách Southport khoảng 10km.

Thủ tướng Keir Starmer sẽ gặp các sĩ quan cảnh sát cấp cao tại Phố Downing vào chiều 1/8 (giờ địa phương).  

Văn phòng báo chí của Thủ tướng nhấn mạnh mặc dù quyền biểu tình ôn hòa phải được bảo vệ bằng mọi giá, những tội phạm lợi dụng quyền đó để gieo rắc hận thù và thực hiện các hành vi bạo lực sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật.

Theo TTXVN