Biểu tượng thời trang 101 tuổi tiết lộ điều giúp bà nổi tiếng bất chấp tuổi tác

04/12/2022 - 09:38

17 năm trước, khi đã 84 tuổi, Iris tìm được đường đến với ánh đèn sân khấu nhờ tình yêu dành cho thời trang và dệt may.

Iris Apfel không chỉ là một biểu tượng thời trang toàn cầu, bà còn là một nữ doanh nhân và người có ảnh hưởng với hơn hai triệu người theo dõi trên Instagram - và là một “ngôi sao” ở tuổi 101.

Sinh năm 1921 và lớn lên ở Queens, New York, Hoa Kỳ, Iris là con một, thường dành thời gian chơi với những mảnh vải vụn với bà của mình. 

“Bà ấy mở một chiếc túi, rồi một chiếc túi khác, và những gì tôi nhìn thấy khiến tôi hoa cả mắt: một đống khổng lồ những mảnh vải nhỏ còn sót lại với đủ loại màu sắc và hoa văn - có đủ loại, đủ hình dạng và kích cỡ”, Iris nhớ lại. “Bị ám ảnh bởi kết cấu, màu sắc và hoa văn, tôi đã dành cả buổi tối để giải trí theo cách này”. Chính những mảnh vải vụn đó đã truyền cảm hứng cho sự nghiệp dệt may của Iris.  

Sở thích và phong cách riêng biệt đã thúc đẩy bà thành lập công ty vải với người chồng quá cố.

Trong những năm 60, Iris chủ yếu nổi tiếng với tư cách là một nhà thiết kế nội thất và có gu thẩm mỹ tuyệt vời. Bà và chồng đã thành lập công ty riêng và thành công của họ tiếp tục trong nhiều thập kỷ tới. Iris đã thiết kế các loại vải và mang lại sức sống mới cho những món đồ nội thất cũ bằng những thiết kế này.

Hợp đồng dệt may lớn nhất của họ là với Nhà Trắng, nơi họ đã phục vụ 9 đời tổng thống - từ Harry Truman đến Bill Clinton. Trong những năm qua, bà có biệt danh là 'Đệ nhất phu nhân vải' và 'Đức mẹ vải'. 

Đến năm 2005, khi Iris và chồng đã nghỉ hưu hơn một thập kỷ, thì bất ngờ nhận được lời mời tham dự buổi triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York. Tủ quần áo phong cách và nổi bật của bà bao gồm những món đồ thiết kế đắt tiền, những món đồ cổ điển rẻ tiền đã trở thành chủ đề của chương trình. 

Danh tiếng của Iris vang danh khắp nơi ở tuổi 84. 

Sau cuộc triển lãm đó, Iris ở tuổi 84 bước vào thế giới thời trang và sắc đẹp, tham dự các buổi trình diễn, tham gia các chiến dịch và tăng lượng người theo dõi trực tuyến. Ở tuổi 90, bà có công việc lớn đầu tiên trong ngành, phát triển bộ sưu tập trang điểm phiên bản giới hạn với mỹ phẩm MAC. 

Bà là gương mặt đại diện cho bộ sưu tập Kate Spade, xuất hiện trên trang bìa của vô số tạp chí thời trang, và ký hợp đồng với công ty người mẫu toàn cầu IMG từ năm 97 tuổi. Vào tháng 8 năm nay, bà đã tổ chức sinh nhật lần thứ 101 của mình. 

Mặc dù đã bước sang tuổi 101 nhưng bà vẫn tràn đầy năng lượng và luôn cư xử như một đứa trẻ trong cửa hàng kẹo khi đi đến những ngôi chợ cổ điển.

Iris chưa bao giờ hình dung ra mức độ thành công này của mình. Tuy nhiên, Iris đã lên tiếng về sự thất vọng đối với chủ nghĩa tuổi tác và cách mà xã hội tập trung vào việc giữ gìn tuổi trẻ. Bà cho biết bản thân không có năng lượng cho việc này.

“Tôi không bao giờ nghĩ về tuổi tác của mình. Bạn có thể không thích già đi, nhưng lựa chọn thay thế là gì? Bạn ở đây. Hãy đón nhận điều đó. Tôi nói hãy vận dụng kinh nghiệm của bạn vào công việc, để mang lại điều gì đó cho người khác”, bà nói.

“Tôi chưa bao giờ cố gắng hòa nhập”, Iris bày tỏ. 

“Tôi đã sớm biết rằng tôi phải là chính mình thì mới hài lòng. Cách ăn mặc của tôi có thể 'khác biệt' hoặc 'lập dị' đối với một số người, nhưng điều đó không liên quan đến tôi. Tôi không ăn mặc để được ngắm nhìn; tôi mặc cho chính mình. Khi bạn không ăn mặc giống những người khác, bạn không cần phải suy nghĩ giống những người khác.”

Bây giờ ở tuổi 101, Iris nói rằng bản thân không có kế hoạch dừng lại. Thay vào đó, bà muốn sống trọn vẹn và cống hiến cho đến khi đến lúc phải ra đi. 

Theo CERSEI (VTC News)