Bình Điền xuất khẩu phân bón NPK Đầu Trâu và chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân Lào: Nền tảng cho sự hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Lào

06/09/2024 - 15:51

Ngày 30/8, tại thủ đô Vientane (Lào), Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. và Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân Lào.

Công ty PHAIBOUN TRADING IM& EX Co. Ltd. và Công ty Cổ phần Bình Điền- Quảng Trị ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân Lào

Mục tiêu của bản ký kết không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các sản phẩm phân bón chất lượng cao, mà còn hướng tới việc chuyển giao những quy trình sản xuất nông nghiệp tiên tiến đã được áp dụng thành công tại Việt Nam đến bà con nông dân Lào.

Đẩy mạnh hợp tác Việt – Lào thông qua nông nghiệp:

Mối hợp tác giữa Bình Điền và Tập đoàn Phongsavanh được bắt đầu là vào năm 2023. Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. của Tập đoàn Phongsavanh và Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị đã chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh.

Đây không chỉ là bước đi chiến lược trong việc thúc đẩy xuất khẩu phân bón NPK thương hiệu Phân bón Đầu Trâu sang thị trường Lào, mà còn đánh dấu sự bắt đầu của quá trình chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Ông Ngô Văn Đông- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chia sẻ mong muốn giúp nông dân Lào tiếp cận những giải pháp canh tác tiên tiến và cải thiện năng suất nông sản tại lễ ký kết

Sau khi ký kết, Công ty Bình Điền - Quảng Trị đã triển khai đưa sản phẩm phân bón Đầu Trâu vào các vùng trồng trọt quan trọng của Lào, bao gồm các tỉnh: Chapasat, PakSong và Savanakhet. Tại đây, các điểm trình diễn được sử dụng phân bón Đầu Trâu trên cây cà phê và lúa - những loại cây trồng chủ lực của Lào - đã được tổ chức, nhằm minh chứng hiệu quả của các sản phẩm, cũng như quy trình canh tác tiên tiến, mà Bình Điền đã phát triển.

Để mở rộng hơn nữa sự hợp tác này, ngày 30/8, tại thủ đô Vientane, Lào, Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. và Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân Lào.

Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật: Nền tảng của sự hợp tác:

Theo ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Phongsavanh không chỉ đơn thuần là một cơ hội kinh doanh, mà còn là sứ mệnh và trách nhiệm của Bình Điền.

Ông khẳng định: “Chúng tôi không chỉ muốn mang đến những sản phẩm phân bón chất lượng cao, mà còn mong muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm canh tác đã được tích lũy trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nông dân nghèo, giúp họ tiếp cận những giải pháp canh tác tiên tiến và từng bước cải thiện năng suất nông sản".

Ông Saysomphone Phomvihane( bên phải)- Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào tiếp ông Ngô Văn Đông- Tổng Giám đốc Công ty Bình Điền

Bình Điền đã cam kết cử các chuyên gia hàng đầu sang Lào,  để nghiên cứu điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và cây trồng, từ đó phát triển các sản phẩm phân bón phù hợp với từng vùng đất, từng loại cây trồng. Đồng thời, các quy trình bón phân, chăm sóc cây trồng khoa học cũng sẽ được xây dựng để giúp nông dân Lào nâng cao chất lượng và sản lượng mùa vụ. Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp Lào và thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia.

Mở rộng quy mô hợp tác và hướng đến tương lai:

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị, từ việc cung cấp sản phẩm phân bón NPK chất lượng cao đến chuyển giao các quy trình canh tác khoa học, Bình Điền và Phongsavanh đang từng bước tạo nên sự phát triển toàn diện cho nông nghiệp Lào. Bằng cách này, không chỉ nền kinh tế của hai quốc gia được thắt chặt, mà cả mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Lào cũng được củng cố.

Thống nhất hợp tác, quyết tâm thắng lợi

Ông Ngô Văn Đông cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Lào, nhằm mang lại những giá trị thực sự cho bà con nông dân. Sự hợp tác giữa Bình Điền và Tập đoàn Phongsavanh không chỉ đơn thuần là một chiến lược kinh doanh, mà còn là sự đồng hành lâu dài với bà con nông dân, nhằm tạo ra những mùa vụ bội thu và phát triển bền vững".

Với tầm nhìn dài hạn và cam kết sâu sắc trong việc hỗ trợ nông nghiệp Lào, sự hợp tác giữa Bình Điền và Phongsavanh không chỉ là cơ hội phát triển kinh doanh, mà còn là một hành trình mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia.

PQ NAM