Bộ Công an tập trung đấu tranh với tội phạm trên các tuyến trọng điểm, phức tạp

28/03/2023 - 20:15

Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, tội phạm ma túy trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an chủ trì họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Chiều 28/3, Bộ Công an tổ chức họp báo thường kỳ quý I để thông tin về một số kết quả nổi bật và nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2023. Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an chủ trì họp báo.

Hơn 700 người phạm tội về tham nhũng, chức vụ 

Trong quý I năm 2023, lực lượng công an đã chủ động đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương những giải pháp cơ bản, chiến lược về bảo vệ an ninh quốc gia, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước. Công an các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhất là thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão.

Trong quý, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 8.901 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 20.298 đối tượng; triệt phá 67 băng, nhóm tội phạm; phát hiện 7.266 vụ với 10.889 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 177 kg heroin, hơn 400.000 viên ma túy tổng hợp… Đặc biệt, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt nhiều kết quả tích cực.

Lực lượng chức năng đã triển khai việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, quá khổ giới hạn, quá tải trọng, siết chặt trật tự, kỷ cương. Do đó, đã tác động tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Theo thống kê, quý I năm 2023, toàn quốc xảy ra 2.343 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.434 người, bị thương 1.578 người (giảm 15,51% số vụ; 14,8% số người chết và 8,57% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022).

Cơ quan điều tra cũng đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Trong quý I, cơ quan chức năng phát hiện 218 vụ, 708 người phạm tội về tham nhũng và chức vụ; hơn 1.500 vụ, gần 2.000 người phạm tội về trật tự quản lý kinh tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, tội phạm ma túy trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm, phức tạp. Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật theo chức năng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua dự án Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, cho ý kiến dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV".

Lực lượng công an khởi tố 64 vụ án với 506 bị can liên quan tới đăng kiểm

Liên quan đến sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết hiện nay, Công an 32 địa phương và của Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố 64 vụ án với 506 bị can với các tội danh. Các đối tượng đã trục lợi chính sách để hưởng lợi cá nhân với số tiền rất lớn.

"Từ năm 2018-2022, các đối tượng này đã cấu kết 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở ở các tỉnh thành phố để kiểm định cho gần 40.000 phương tiện và cấp giấy phép chứng nhận dù không đủ điều kiện. Hành vi đó của các đối tượng đã gây ra những hệ luỵ, thiệt hại kinh tế, môi trường, những vụ tai nạn giao thông" - Trung tướng Xô thông tin.

Về ùn tắc trong các trạm đăng kiểm, theo Trung tướng Tô Ân Xô, theo quy định về đăng kiểm có 5 công đoạn với 55 hạng mục. Trước đây, xe đi vào kiểm định không đúng quy trình, đăng kiểm viên lấy tiền là xong. Bây giờ các đăng kiểm viên phải kiểm tra đủ 55 hạng mục nên ùn tắc là chuyện bình thường.

"Cơ quan nhà nước trước đây có những buông lỏng trong quy hoạch phát triển các trung tâm đăng kiểm dẫn đến mất cân đối số lượng đăng kiểm" - người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ.

Việc điều tra đồng loạt về đăng kiểm được tiến hành từ tháng 12/2022 khi Công an TPHCM khám xét hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở ven Thành phố và các tỉnh miền Tây.

Bộ Công an tập trung đấu tranh với tội phạm trên các tuyến trọng điểm, phức tạp - Ảnh 3.

Đại tá Trương Thọ Toàn thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Xem xét khởi tố bị can nhóm các golfer đánh bạc tiền tỉ trong khách sạn

Liên quan đến vụ nhóm các golfer đánh bạc tiền tỉ trong khách sạn ở Vĩnh Phúc, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết đến nay cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án. Hiện 22 người bị tạm giữ để điều tra vụ việc. "Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đang phân loại, xem xét khởi tố bị can đối với những người đánh bạc nói trên", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Về vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và các cá nhân liên quan, tại cuộc họp báo, Đại tá Trương Thọ Toàn, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an và công an các địa phương là tiếp nhận tất cả nguồn tin tố giác tội phạm một cách thận trọng. Việc xác minh xử lý phải qua nhiều công đoạn, áp dụng nhiều biện pháp.

Đại tá Toàn cho biết vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng có nhiều hành vi, diễn ra trong nhiều năm, liên quan nhiều người và trải dài ở nhiều địa bàn. Do đó, công tác xác minh cần nhiều thời gian.

"Từ đó, nhiều cơ quan cùng giải quyết vụ việc trên cơ sở đảm bảo yêu cầu của quy định pháp luật. PC01 hay PC02 thụ lý thì đều do một thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra chỉ đạo, trên cơ sở tổng hợp kết quả điều tra, xác minh", Đại tá Trương Thọ Toàn nói về trước ý kiến lo ngại việc 2 cơ quan giải quyết một vụ án sẽ không khách quan.

Sau khi con trai bà Nguyễn Phương Hằng gửi đơn đề nghị xử lý 35 cá nhân (trong đó có ca sĩ Vy Oanh) về việc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của bà Hằng, ca sĩ Vy Oanh đã gửi đơn kêu cứu bày tỏ lo ngại vụ án có thể không được giải quyết toàn diện khi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý việc xử lý bà Hằng, còn Phòng Hình sự Công an TPHCM thụ lý đơn tố giác một số cá nhân trước đó được xác định là bị hại của bà Hằng.

Đại tá Trương Thọ Toàn cho biết trong một số hoàn cảnh, việc phân chia cơ quan thụ lý đơn tố giác tội phạm nhằm giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng.

Theo Báo Chính Phủ