Bộ GD-ĐT chỉ lỗi sai trong đăng ký nguyện vọng đại học, thí sinh phải đặc biệt lưu ý

21/07/2024 - 14:47

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng như các trường đại học đã tư vấn cho thí sinh cách để xác định danh mục nguyện vọng đại học và những lỗi sai cần lưu ý trong quá trình đăng ký nguyện vọng.

Tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 do báo Tuổi Trẻ tổ chức, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay, trong 2 ngày qua, khi hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT mở ra để bắt đầu đăng ký nguyện vọng, có thể thấy một lượng rất lớn thí sinh đã đăng ký rất nhiều nguyện vọng. 

Cụ thể, chỉ trong ngày mở cổng đăng ký đầu tiên, đã có hơn 600.000 nguyện vọng đã được đăng ký trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Tuy vậy cùng còn những thí sinh chưa đăng nhập vào hệ thống. 

nguyen thu thuy (2).JPG

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), chia sẻ tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024. Ảnh: Thanh Hùng

Bà Thủy lưu ý đối với các thí sinh đã trúng tuyển xét tuyển sớm của các trường đại học vẫn phải đăng ký trên hệ thống của Bộ GD-ĐT.  “Khi xét tuyển sớm, các em đăng ký vào hệ thống riêng của từng trường, chứ chưa được ghi nhận trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các em có thể đủ điều kiện trúng tuyển rất nhiều nguyện vọng xét tuyển sớm, nhưng sẽ chỉ nhập học vào một ngành của một trường duy nhất. Những nguyện vọng còn lại phải dành cho những bạn khác, vì vậy phải đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT”, bà Thủy nói.

Bà Thủy cho hay, những năm trước, đã có những trường hợp thí sinh không hề đăng ký một nguyện vọng trúng tuyển sớm nào và đến khi hết thời hạn Bộ GD-ĐT quy định mới quay lại đăng ký, hệ thống đã đóng mất.

“Chúng ta còn khoảng 10 ngày nữa và các em hãy cứ đăng ký. Bởi nếu còn lăn tăn, có mong muốn thay đổi vẫn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của mình không giới hạn số lần. Vì vậy, không có lý gì mà các em không đăng ký ngay từ bây giờ, nếu cần có thể điều chỉnh sau”, bà Thủy khuyên.

Theo bà Thủy, một lỗi mà các thí sinh thường hay gặp trong quá trình đăng ký xét tuyển là không kết thúc quy trình. “Chỉ khi các em nhấn vào nút kết thúc quy trình, hệ thống mới ghi nhận các nguyện vọng của các em”, bà Thủy lưu ý thí sinh cần nắm vững quy trình đăng ký trên hệ thống. 

Bà Thủy cũng nhắc thí sinh việc sắp xếp thứ tự các nguyện vọng theo mức độ ưu tiên trên hệ thống của Bộ GD-ĐT là vô cùng quan trọng. “Bởi các em sẽ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo thứ tự ưu tiên trong tổng số những nguyện vọng mà các em có thể trúng tuyển. Chúng tôi đã từng nhận những đơn kiến nghị sau xét tuyển, rằng muốn theo học nguyện vọng số 5, thay vì nguyện vọng xếp thứ hai. Lúc này làm sao đổi được nữa khi hệ thống đã ghi nhận và lọc?”, bà Thủy nói.

Bà Thủy cho hay, thí sinh có thể đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Tuy nhiên, cũng không nên đăng ký quá nhiều. “Bởi nếu quá nhiều, các em sẽ lẫn lộn, bối rối, lúng túng không biết sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự như thế nào, dễ nhầm lẫn thứ tự giữa các nguyện vọng. Chưa kể, đăng ký nhiều nguyện vọng quá cũng gây tốn kém nhiều lệ phí tuyển sinh”, bà Thủy nói.

vũ thị hiền.JPG

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương. Ảnh: Thanh Hùng

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, gợi ý một cách theo bà là khá hiệu quả để thí sinh xác định một tập hợp nguyện vọng và thứ tự ưu tiên.

“Đầu tiên, các em cần xác định một danh mục những nguyện vọng mà mình mong muốn. Danh mục này chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là ‘nhóm ước mơ’, tức là cái gì thích phải có trong danh mục nguyện vọng của chúng ta, dù có thể hơi bay bổng, tham vọng một tí nhưng thực sự là thứ mà các em thích.

Nhóm thứ hai là ‘nhóm vừa sức’, bao gồm cả những nguyện vọng các em chưa đỗ nhưng so với điểm chuẩn các năm trước hay dự kiến phổ điểm của năm nay khả năng đỗ là cao và cả những nguyện vọng đã xét tuyển sớm. Nhóm thứ ba là nhóm đảm bảo rủi ro, bởi thực tế cũng có nhiều học sinh chưa có một nguyện vọng xét tuyển sớm nào hết. Nhóm nguyện vọng này có thể hơi thấp hẳn, nhưng đảm bảo cho các em tránh rủi ro. Sau đó, gỡ hết ra và xếp lại danh mục đó theo đúng một nguyên tắc - đó là theo thứ tự sự yêu thích của bản thân”, bà Hiền tư vấn.

Thí sinh trăn trở hệ thống chung của Bộ GD-ĐT có "biết" chọn tổ hợp điểm tốt nhất để xét tuyển

Tại buổi tư vấn, một thí sinh bày tỏ lo lắng khi trên hệ thống đăng ký của Bộ GD-ĐT chỉ có thể chọn ngành và trường, nhưng không có mục lựa chọn tổ hợp môn để xét tuyển. Thí sinh này lo lắng bởi theo dự kiến ban đầu, em muốn dùng điểm tổ hợp khối A để xét tuyển nhưng không ngờ sau khi có điểm thi, tổng điểm tổ hợp khối D lại cao hơn.

“Em không biết nếu mình không tích chọn vào tổ hợp nào để xét tuyển, hệ thống của Bộ GD-ĐT có tự chọn điểm tổ hợp khối D của em để xét tuyển hay không, trong khi ngành học có tuyển bằng cả tổ hợp khối A và D”, nam sinh này nói.

Bà Thủy giải đáp: “Trên hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT, không có chọn tổ hợp, chọn phương thức. Nhưng trong trường hợp này, đương nhiên hệ thống xét tuyển sẽ tự động chọn tổ hợp khối D của thí sinh để xét. Đó là sự ưu việt của hệ thống, tức thí sinh có điểm tổ hợp khối nào tốt hơn sẽ xét trước. Cho dù dự kiến trong đầu của thí sinh là gì đi chăng nữa, hệ thống của Bộ sẽ xét sao cho đảm bảo tốt nhất cho thí sinh”.

Một thí sinh khác nêu trường hợp một ngành học xét tuyển bằng 3 tổ hợp nhưng điểm số các tổ hợp của em khác nhau, “vậy cùng một ngành trong một trường thì sẽ xét riêng cho từng khối hay xét chung?”. 

Về câu hỏi này, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay: “Chỉ tiêu xét tuyển của các trường đã phân bổ cho các khối thi. Điểm chuẩn theo từng tổ hợp sẽ theo chỉ tiêu xét tuyển cũng như số lượng thí sinh đăng ký vào. Nhưng hệ thống sẽ xét cho các em ở những tổ hợp tốt nhất có thể để đỗ.

Nếu không thể đỗ ở tổ hợp này, hệ thống sẽ xét tiếp với tổ hợp khác và khi vẫn còn chỉ tiêu, điểm của các em cao hơn các bạn khác thì vẫn có thể trúng tuyển. Thí sinh cứ yên tâm rằng, về mặt kỹ thuật, hệ thống đã được thiết kế một cách tối ưu để mỗi thí sinh đều có cơ hội tốt nhất có thể”.  

Theo VietNamNet