Bộ Giáo dục: Các trường Đại học có quá nhiều phương thức xét tuyển phức tạp

09/08/2024 - 14:40

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết công tác tuyển sinh mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng nhiều trường vẫn còn quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý.

Nhiều phụ huynh và thí sinh đến tìm hiểu thông tin tại các gian tư vấn hỗ trợ, giải đáp băn khoăn, thắc mắc từ đại diện các trường đại học, cao đẳng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Nhiều phụ huynh và thí sinh đến tìm hiểu thông tin tại các gian tư vấn hỗ trợ, giải đáp băn khoăn, thắc mắc từ đại diện các trường đại học, cao đẳng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2024 diễn ra sáng 9/8, đề cập đến công tác tuyển sinh Đại học năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết công tác tuyển sinh mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng nhiều trường vẫn còn quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình lựa chọn và khó khăn cho Hệ thống trong quá trình xét tuyển.

Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển sớm chưa thực sự đảm bảo độ tin cậy, khách quan. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.

Các ngành, chương trình đào tạo vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các khối ngành. Một số khối ngành như khối ngành II (Nghệ thuật), khối ngành IV (Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên) tiếp tục gặp khó khăn trong tuyển sinh. Công tác truyền thông tư vấn hướng nghiệp đến thí sinh một số nơi chưa hiệu quả, một số lĩnh vực có nhu cầu nhưng thiếu người học.

Báo cáo tổng quan về công tác tuyển sinh năm 2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho hay công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía thí sinh, phụ huynh. Đối với thí sinh, việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo ngành, chương trình đào tạo, không theo tổ hợp và phương thức xét tuyển, không bị giới hạn số lần.

Việc đăng ký xét tuyển thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh không phải nộp minh chứng về lịch sử thường trú để được cộng điểm ưu tiên theo khu vực. Việc nộp lệ phí xét tuyển hoàn toàn trực tuyến thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với các cơ sở đào tạo, thực hiện xét tuyển và xử lý nguyện vọng chung; tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh hoặc thi khác (nếu có). Các trường đã xây dựng phương án để không xảy ra tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng không trúng tuyển (do cơ sở đào tạo đã tuyển đủ).

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các Sở Giáo dục và Đào tạo để rà soát lại các trường hợp được cộng điểm ưu tiên theo lịch sử thường trú; có phương án hỗ trợ thí sinh, giải quyết các vướng mắc, sai sót triệt để, tránh rủi ro.

Ban chỉ đạo quốc gia phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, 2 nhóm trường (56 trường phía Bắc; 87 trường phía Nam) và các trường xử lý nguyện vọng độc lập để thực hiện công tác lọc ảo, hỗ trợ tuyển sinh.

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Đến thời điểm này, thí sinh đã hoàn thành giai đoạn nộp lệ phí đăng ký xét tuyển, chờ kết quả sắp xếp, lọc ảo nguyện vọng để tiếp tục xác nhận nhập học trực tuyến khi đủ điều kiện trúng tuyển.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý, quy trình này cần được nhắc nhở, đôn đốc, thực hiện đúng thời gian theo quy định.

Thời gian tới, các cơ sở đào tạo cần hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong Đề án, phù hợp với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để chuẩn bị cho công tác đổi mới thi, tuyển sinh, các cơ sở đào tạo hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo TTXVN