Bộ Nội vụ khảo sát tổng kết 20 năm thực hiện chủ trương công tác đối với Hồi giáo trong tình hình mới

18/07/2023 - 19:57

 - Chiều 18/7, đoàn công tác liên ngành Bộ Nội vụ, do Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Ánh Chức dẫn đầu, đã đến An Giang khảo sát tổng kết 20 năm thực hiện Thông báo 119-TB/TW ngày 30/9/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Chủ trương công tác đối với Hồi giáo trong tình hình mới".

Đại biểu dự buổi làm việc

Tiếp đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang Võ Nguyên Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy và đại diện các địa phương có đồng bào Chăm theo Hồi giáo.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh An Giang Nguyễn Phú cho biết, đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở An Giang theo Hồi giáo (Islam) có 11.339 tín đồ, chiếm 0,72% số người theo tôn giáo toàn tỉnh.

Đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sống tập trung 9 xóm Chăm trên địa bàn 9 xã, thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố, gồm: An Phú, Châu Phú, Châu Thành, TX. Tân Châu và TP. Long Xuyên. Mỗi xóm Chăm đều có thánh đường hoặc tiểu thánh đường và có một vị giáo cả đứng đầu, do cộng đồng bầu lên.

Tại địa bàn dân cư nơi đồng bào dân tộc thiểu số Chăm sinh sống đều được tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở, như: Đường giao thông; hệ thống điện, nước; trạm y tế; trường học, từ mầm non đến trung học phổ thông; khu vui chơi giải trí; nhà sinh hoạt cộng đồng của người Hồi giáo...

Cùng với đó, tỉnh thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, cất nhà cho hộ nghèo, xóa mù chữ... Hiện, trên địa bàn An Giang có 100% khóm, ấp vùng dân tộc thiểu số Chăm có điện lưới quốc gia, có nhà máy nước và trên 90% hộ được lắp đặt điện kế và nước sạch sử dụng…

Báo cáo với đoàn công tác, Sở Nội vụ An Giang đánh giá: Sau 20 năm tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện Thông báo 119- TB/TW, thông qua kết quả đã đạt được, nhận thấy chủ trương của Trung ương đối với Hồi giáo là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp và kịp thời, tạo sự chuyển biển tích cực.

Đặc biệt, kể từ khi có Luật Tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của Hồi giáo từng bước ổn định, có nề nếp. Các thủ tục hành chính giải quyết các nhu cầu chính đáng trong sinh hoạt và hoạt động tôn giáo đồng thời với việc tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tỉnh thần cho cộng đồng Hồi giáo - đồng bào dân tộc thiểu số Chăm trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh An Giang đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành có liên quan ưu tiên thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số Chăm; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tiếp tục cho vay vốn với lại suất ưu đãi, phục hồi phát triển các ngành nghề truyền thống, tổ chức có hiệu quả Chương trình 134, 135…

Đồng thời, tỉnh An Giang cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng biên giới, nhất là vùng đồng bảo dân tộc thiểu số, tôn giáo, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; nghiên cứu soạn thảo, ban hành sách giáo khoa Việt - Chăm để thống nhất giảng dạy cho học sinh người dân tộc thiểu số Chăm trên toàn quốc.

Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Ánh Chức kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Ánh Chức đánh giá cao An Giang đã triển khai thực hiện tốt Thông báo 119-TB/TW ngày 30/9/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Chủ trương công tác đối với Hồi giáo trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh; các chính sách của Đảng và nhà nước dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Từ đó, giúp cho đời sống, kinh tế của các tín đồ Hồi giáo trên địa bàn An Giang được nâng lên.

Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thời gian tới An Giang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, các chính sách đại đoàn kết dân tộc… Riêng các kiến nghị của tỉnh An Giang tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận, đề xuất các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ kịp thời cho tỉnh…

MỸ HẠNH