Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản

04/12/2022 - 16:22

Được lựa chọn trình diễn mở màn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” của nhà thiết kế trẻ tài năng Vũ Thảo Giang đã thực sự cho thấy tôn vinh những giá trị lâu đời của văn hóa truyền thống và di sản.

Bộ sưu tập "Dấu ấn Vàng son" trong đêm khai mạc Lễ hội. (Ảnh: Nhà thiết kế cung cấp)

Bộ sưu tập "Dấu ấn Vàng son" trong đêm khai mạc Lễ hội. (Ảnh: Nhà thiết kế cung cấp)

Vũ Thảo Giang là một trong những nhà thiết kế xuất sắc được mời tham dự chương trình nghệ thuật lần này. Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” của Thảo Giang gây ấn tượng mạnh mẽ về thẩm mỹ tinh tế mang tính xu hướng trong khi làm nổi bật nét đẹp của áo dài truyền thống và di sản.

Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 1

Điểm đặc biệt nhất của các thiết kế trong bộ sưu tập “Dấu ấn Vàng son" là lấy cảm hứng từ các hoa văn họa tiết trong kiến trúc cung đình xưa. Tất cả các thiết kế đều sử dụng hình ảnh hoa văn, họa tiết tiêu biểu của các thiết kế áo dài - kết hợp giữa Rồng, Phượng, Hoa sen, lá Bồ đề, gốm sứ… để gợi nhớ nguồn gốc, dòng dõi "con Rồng cháu Tiên" cùng với hàng ngàn năm các triều đại lịch sử, văn hóa Việt như Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Nguyễn.

Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 2

Không chỉ vậy, những chiếc áo dài này cũng đã thể hiện xuất sắc những họa tiết, hình ảnh được tạo cảm hứng từ di vật khảo cổ Cung đình Huế và Hoàng Thành Thăng Long mang nét cổ xưa, huyền bí, hấp dẫn. Bộ sưu tập không chỉ thể hiện những di sản độc đáo trong kiến trúc, mỹ thuật của nhiều triều đại, mà còn mang niềm tự hào của người trẻ Việt với những giá trị cổ gắn với một sản phẩm hiện đại.

Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 3

Vũ Thảo Giang là một nhà thiết kế tài năng, từng ghi dấu ấn với nhiều bộ sưu tập áo dài mang đậm dấu ấn văn hóa, di sản và bộ sưu tập cổ vật “Hoàng Thành Thăng Long - Dấu ấn Vàng son” chỉ là một trong số đó. Các bộ sưu tập khác của chị gồm có bộ sưu tập gốm khảm “Bát Nhã”, bộ sưu tập họa tiết cung đình “Dáng ngọc Phương Đông”, bộ sưu tập “Qua miền Di sản” - 26 di sản Việt Nam được UNESCO công nhận, bộ sưu tập thổ cẩm “Phố Làng”, bộ sưu tập di sản công viên địa chất toàn cầu và thổ cẩm người Tày “vẻ đẹp Á Đông”...

Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 4

Chương trình nghệ thuật Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 khởi đầu từ tối 2/12, tại sân khấu tượng đài Cảm tử phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội là hoạt động đầu tiên của chuỗi sự kiện trong lễ hội. Chương trình được được thiết kế và tổ chức vô cùng chỉn chu, hoàn hảo, kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài ba miền của Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông qua Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2022, Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy hoạt động du lịch tại Thủ đô Hà Nội nói riêng và du lịch toàn quốc nói chung, thu hút khách du lịch quay lại sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch; thúc đẩy các ngành và lĩnh vực liên quan đến du lịch, văn hóa cùng phát triển; bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống cũng như tạo cơ hội quảng bá, giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài. Áo dài sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn liền với văn hóa truyền thống, di sản, đất nước và con người Việt Nam, và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

 

Một số mẫu thiết kế tiêu biểu trong bộ sưu tập:

Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 5
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 6
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 7
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 8
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 9
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 10
Bộ sưu tập áo dài “Dấu ấn Vàng son” tôn vinh truyền thống và di sản ảnh 11
 

Theo HÀ CHI (Nhân dân)