Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Thu thuế trên sàn thương mại điện tử để đảm bảo công bằng

04/06/2024 - 19:45

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh việc thực hiện một cách đồng bộ đối với việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử, bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Trả lời đại biểu tại Phiên chất vấn chiều 4/6 về thu thuế trên sàn thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện việc thu thuế của sàn thương mại điện tử. Bộ Tài chính cũng đã tăng cường tuyên truyền cũng như hướng dẫn người nộp thuế và thực hiện mở Cổng thông tin điện tử của sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: VGP/LS

Trong công tác phối hợp thực hiện, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp một cách quyết liệt với Bộ Công thương, Bộ Thông tin Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an. Theo đó, việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư bằng 71,37% với 663.157 lượt kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an; quản lý và chia sẻ với Bộ Công thương về 929 sàn thương mại điện tử; đã kiểm tra, đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối và quản lý. Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp 144 triệu tài khoản, trong đó là khoảng 10 triệu tài khoản của các tổ chức, còn lại 134 triệu tài khoản của cá nhân ở 96 của ngân hàng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh việc thực hiện một cách đồng bộ đối với việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử.

Ở trên môi trường điện tử, Bộ Tài chính tập trung thu thuế tại TP. Hà Nội và TPHCM. Bộ cũng chỉ đạo cơ quan thuế hỗ trợ thực hiện thu thuế trên trên sàn thương mại điện tử để đảm bảo công bằng trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Về vấn đề xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tập trung thực hiện hải quan thông minh, hải quan điện tử, đẩy mạnh thanh toán điện tử, kết nối trao đổi thông tin với 19 ngân hàng thương mại, nộp thuế qua điện tử và tham gia vào thực hiện phòng, chống buôn lậu cũng như thông quan một cách thuận lợi nhất cho doanh nghiệp...

Theo LS (Chính phủ)