Bơi lội mùa nắng nóng

26/03/2024 - 06:04

 - Những ngày này, thời tiết nắng nóng, nhiều người dân và trẻ em thường chọn bơi lội vừa giải nhiệt mùa nắng nóng, vừa vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất.

Môn thể thao ưa thích mùa nắng nóng

Các chủ hồ bơi ở TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho biết, khoảng hơn một tháng nay, lượng khách đến hồ bơi tăng nhiều lần so trước đây. Đặc biệt, từ 16 giờ chiều trở đi và các ngày cuối tuần đông khách nhất. Hồ bơi thường xuyên thay, lọc nước và đảm bảo các tiêu chuẩn sạch và an toàn. Đi bơi phần lớn là trẻ nhỏ nên vấn đề đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu. Giờ cao điểm, các hồ bơi bố trí đầy đủ các dụng cụ cứu hộ, an toàn bơi và huy động nhân viên cứu hộ túc trực.

Chở 2 con đi bơi, anh Nguyễn Văn Hoàng (TP. Long Xuyên) cho biết: “Mấy tuần nay, chiều ngày nào cha con tôi cũng đến hồ bơi, thời tiết nắng nóng quá nên con tan học là tôi chở đi bơi vừa mát, vừa rèn luyện sức khỏe”. Tương tự, chị Lê Thị Thoại Linh (TP. Long Xuyên) cho biết: “Con trai tôi rất thích môn bơi lội, nhất là những ngày nóng nực. Sau khi đón con từ trường về, tôi chở cháu vào thẳng hồ bơi cho con bơi 1 giờ rồi về nhà”.

Hồ bơi đông khách mùa nắng nóng

Bên cạnh đó, những năm gần đây, xu hướng cho trẻ học bơi sớm được nhiều phụ huynh quan tâm như một giải pháp phòng tránh tai nạn đuối nước; đồng thời là môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt. Vì thế, khi có thời gian rảnh là nhiều phụ huynh tranh thủ đăng ký cho các em tham gia các khóa học bơi để trang bị kỹ năng bơi lội cho bé. Các hồ bơi thường nhận dạy bơi cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Tùy vào thể trạng và khả năng tiếp nhận của từng em, giáo viên dạy bơi sẽ phân nhóm riêng biệt để có chế độ tập luyện phù hợp. Kết thúc khóa học, các em sẽ biết bơi căn bản, biết cách giữ hơi, nổi người trên mặt nước. Nhiều phụ huynh cho biết, cho con học bơi để rèn luyện sức khỏe và nghỉ ngơi giải trí sau thời gian học tập vất vả.

Chị Nguyễn Trúc Ly (TP. Long Xuyên) cho biết: “Bên cạnh trang bị kỹ năng bơi lội, môn thể thao này còn giúp con tôi rèn luyện thể chất, tăng trưởng chiều cao. Hơn nữa, sống ở vùng sông nước, con biết bơi giúp tôi an tâm hơn. Do đó, khi con tôi đủ tuổi học bơi, tôi đăng ký cho con học bơi coi như hoạt động ngoại khóa và con cũng rất thích đi bơi”. Đang vui vẻ bơi đùa cùng các bạn, em Trần Minh Quân (14 tuổi ở TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Con rất thích đi bơi vì bơi có lợi cho sức khỏe. Ở hồ học bơi, con còn được quen nhiều bạn mới và thi với các bạn xem ai bơi nhanh hơn, ai bơi giỏi hơn, rất vui”.

Tăng cường phòng, chống đuối nước

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu bơi lội tăng cao ở trẻ em. Nhất là đối với trẻ em các vùng nông thôn, nơi mà hồ bơi còn chưa có nhiều thì việc các em ra sông, kênh rạch, ao hồ để tắm, tung tăng bơi lội trở thành thói quen thường nhật. Không có người lớn giám sát, không mặc áo phao phòng hộ, các em hồn nhiên đùa giỡn ngay dưới sông sâu, nước chảy siết. Nguy hiểm hơn, mặc dù chưa biết bơi, nhưng một số em nhỏ vẫn nhảy từ trên cầu xuống dòng sông.

Có em nín thở chìm xuống sông giả như đang bị đuối nước. Thói quen này cực kỳ nguy hiểm, bằng chứng là nhiều vụ các trẻ nhỏ bị chết đuối thương tâm... Đang lặn hụp đùa giỡn dưới sông cùng các bạn, em Trần Văn Quy (15 tuổi, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho biết: "Chiều nay, con đi đọc về sớm nên cùng các bạn đi tắm rồi về nhà. Tụi con biết bơi từ nhỏ nên bơi rành lắm, không sao hết”.

Nguyên nhân của việc các em bơi lội ở nơi thiếu an toàn một phần do thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình, trong khi các em đang độ tuổi phát triển nên thích khẳng định cái tôi của mình. Một số gia đình cẩn thận hơn, trang bị áo phao cho con em khi con xin đi tắm sông, rạch nhưng họ không hề biết nó được sử dụng như thế nào. Khi được hỏi cha mẹ có nhắc nhở các con mang áo phao đi tắm hay không, tất cả đều khẳng định có. Nhưng vì rất nhiều lý do, mà những chiếc áo phao ở nhà hoặc ở trên bờ, trong khi các em đang ở dưới sông bơi lội đùa giỡn.

Nhìn những đứa trẻ tắm sông gần nhà vào các buổi chiều nóng nực, anh Nguyễn Văn Út (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) không khỏi lo lắng: "Biết là nguy hiểm, nhưng người lớn không thể lúc nào cũng có mặt kiểm soát. Có không ít cha mẹ chủ quan, bất cẩn trong quản lý, giám sát con. Trẻ em thì quá hiếu động, ưa mạo hiểm, sẵn sàng trốn gia đình để tụ tập đùa giỡn, không thể lường trước những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Để phòng tránh và bảo vệ, không để xảy ra trường hợp bị đuối nước thương tâm ở trẻ em mùa nắng nóng, ngoài việc rèn luyện cho các em có kỹ năng bơi lội, các gia đình, cha mẹ cần giám sát con em chặt chẽ, không nên cho trẻ ra các ao hồ, sông, kênh rạch tự bơi lội mà không có người lớn cùng đi.

TRỌNG TÍN