Buổi đầy tháng đặc biệt

01/05/2020 - 16:31

 - Sáng 1-5, bé Lê Gia Minh được cha, mẹ tổ chức đầy tháng tại nhà (xã Mỹ Hiệp, Chợ Mới, An Giang). Nhưng thật ra, bé đã tròn 2 tháng tuổi. Cha của bé – đại úy Lê Bình Sơn, Trợ lý Ban Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên mãi đến thời điểm này mới có điều kiện tổ chức lễ cho bé.

2 tháng trước, đại úy Sơn đang giữ chức vụ Trưởng ban Hậu cần – Kỹ thuật Trường Quân sự An Giang (cũ) ở TT. Óc Eo (Thoại Sơn, An Giang). Anh được cho nghỉ phép 1 tuần để chăm vợ sinh. Tuy nhiên, khi chị Lê Thị Cẩm Linh, vợ anh mới sinh 3 ngày, vẫn đang còn ở bệnh viện, thì anh nhận được thông tin: Trường Quân sự tỉnh chuẩn bị tiếp nhận 233 người từ Hàn Quốc về cách ly tập trung.

“Hoàn cảnh gia đình tôi đơn chiếc lắm: mẹ già yếu, vợ vừa sinh, lại phải chăm sóc hai đứa con nhỏ. Nhưng thời điểm này, cả đơn vị tôi đang khẩn trương tiếp nhận đợt cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh, áp lực rất nặng nề. Đây là việc lớn của đơn vị, của cả đất nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên tôi phải có trách nhiệm sát cánh cùng đồng đội. Suốt thời gian tổ chức cách ly, tôi ở lại trường vừa để đảm bảo an toàn cho người nhà, vừa tập trung công tác ở mức cao nhất. Ba mẹ con, đành nhờ bên nội, bên ngoại chăm sóc tiếp, khi tôi không thể bên cạnh họ” – anh Sơn chia sẻ.


 
Quán xuyến công việc hậu cần cho khu cách ly, anh hầu như bận rộn cả ngày. Thấy các cháu bé theo cha mẹ đi cách ly, không thể ăn thức ăn của người lớn, anh tự tay nấu cháo cá, cháo thịt cho từng bé, đều đặn 3 lần/ngày. Những lúc ấy, anh nhớ đến hai đứa con bé bỏng đang ở nhà, nhớ người vợ đang ở cữ vắng chồng, nhớ mái ấm gia đình cách xa mấy mươi cây số... Món cháo anh nấu cho những đứa trẻ trong khu cách ly đong đầy tình thương của một người cha, chất chứa sự hy sinh thầm lặng của người lính thời “giặc Covid-19”.

Đợt tiếp nhận cách ly ấy vừa hoàn thành, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Trường Quân sự An Giang lại tiếp tục nhận thêm đợt cách ly mới. Khi hoàn tất đợt cách ly này, toàn xã hội lại bước vào giai đoạn giãn cách xã hội. Trường Quân sự An Giang dù đã có quyết định giải thể từ 1-4, nhưng cán bộ, chiến sĩ, trong đó có đại úy Sơn vẫn giữ nguyên nhiệm vụ công tác, chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt cách ly tập trung mới (nếu có). Vậy là, đại úy Sơn phải 2 lần dời ngày tổ chức đầy tháng cho con đến hôm nay.

Lễ cúng được làm đơn giản, do họ hàng của anh Sơn tiếp giúp nhiệt tình từ sáng sớm. 

Chị Cẩm Linh (áo trắng) chia sẻ, cả hai lần chị sinh, anh Sơn đều bận đi học, công tác. Nhiều lúc, chị thấy tủi thân, vì thiếu người chia sẻ việc nhà, con cái. Nhưng đó chỉ là cảm xúc thoáng qua, bởi chị xác định làm vợ bộ đội thì phải biết hy sinh, trở thành hậu phương vững chắc của chồng, để anh yên tâm cống hiến cho đất nước, cho quân đội.

Những khoảnh khắc đáng yêu của bé Gia Minh trong ngày đặc biệt. Cha, mẹ mong ước rằng bé sẽ thông minh, giỏi giang, hiếu thảo, sống thật tốt như cái tên của mình. Khi lớn lên, bé sẽ nghe người lớn kể câu chuyện về người lính – ba của bé, về lễ cúng đầy tháng đặc biệt này, về sự hy sinh, vất vả của mẹ..., để Minh hiểu rằng, bé sinh ra trong thời điểm đặc biệt, nhưng luôn được yêu thương, chăm sóc đủ đầy!

GIA KHÁNH