Ca mắc COVID-19 giảm mạnh, Pháp nới lỏng các hạn chế y tế

01/03/2022 - 07:56

Trong bối cảnh dịch COVID-19 giảm mạnh ở nước này, các quy định và hạn chế y tế đang dần được nới lỏng.

Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 khi đi trên đường phố Paris, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể là bắt đầu từ tuần này, khi đến những nơi công cộng như viện bảo tàng, rạp chiếu phim hay nhà hàng, quầy bar, khách hàng chỉ cần trình chứng nhận tiêm chủng mà không cần phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khẩu trang vẫn bị bắt buộc đối với hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, métro, tàu hỏa hoặc máy bay.

Các quy định về thời gian cách ly đối với trường hợp tiếp xúc với những người nhiễm bệnh cũng đã có những thay đổi nhất định. Kể từ ngày 1/3, nếu người được tiêm chủng đầy đủ tiếp xúc với người bệnh, chỉ cần thực hiện một lần xét nghiệm hai ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, thay vì ba lần trước đây.

Với các trường học nằm trong vùng an toàn hoặc ở các khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh, học sinh có thể bỏ khẩu trang trong giờ ra chơi và tham gia các hoạt động tập thể. Trường hợp trẻ có tiếp xúc với người bệnh, sẽ chỉ cần tự xét nghiệm một lần sau hai ngày tiếp xúc. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, trẻ có thể đến trường học như bình thường.

Theo chính phủ và Hội đồng Y tế Công cộng của Pháp, sở dĩ các biện pháp được nới lỏng là do làn sóng dịch thứ năm do biến thể Omicron gây ra từ mùa thu năm ngoái ở nước này đã giảm mạnh so với mức đỉnh điểm vào cuối tháng 1/2022. Tính đến ngày 27/2, số lượng người nhiễm mỗi ngày trung bình đạt ở mức 42.600 người, giảm 88% so cách đây một tháng (360.000 ca).

Số bệnh nhân nặng cũng đã giảm rõ rệt, chỉ còn 2.500 trường hợp. Số bệnh nhân tử vong cũng giảm còn 50 người trong ngày 27/2, so với 93 người vào hôm trước, nâng tổng số người thiệt mạng do COVID-19 trong vòng hai năm qua tại Pháp lên hơn 138.100 người.

Công tác tiêm chủng vẫn tiếp tục diễn ra nhưng với tốc độ chậm dần. Theo số liệu của Cơ quan quản lý Y tế Pháp, 54,19 triệu người Pháp đã được tiêm ít nhất một liều, chiếm 80,4% dân số, 53,21 triệu người được tiêm chủng đầy đủ hai mũi (78,9%) và 38,92 triệu người đã tiêm liều nhắc lại thứ ba.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 28/2, Bộ trưởng Y tế Olivier Véran cho biết việc dỡ bỏ chứng nhận y tế sẽ được dự kiến vào giữa tháng 3 nếu dịch bệnh tiếp tục giảm. Trước tiến triển tích cực của dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế tuy vẫn đề cao sự cẩn trọng nhưng đã tỏ ra lạc quan về triển vọng có thể trở lại cuộc sống bình thường trong những tuần tới.

Theo NGUYỄN THU HÀ (TTXVN)