Cảnh báo các triệu chứng mới ở bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2

08/09/2021 - 13:46

Các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Ấn Độ ngày 7-9 kêu gọi các bác sĩ cần xếp vào dạng nghi nhiễm các trường hợp xuất hiện những triệu chứng như giảm thính lực, khô miệng, đau nhói đầu, viêm kết mạc, giảm tiết nước bọt và phát ban trên da, ngay cả khi không có các triệu chứng phổ biến như sốt, ho, khó thở.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 16-7-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến do Thống đốc bang Maharashtra, ông Uddhav Thackeray chủ trì, bác sĩ Rahul Pandit, một thành viên của lực lượng trên cho biết: “Dù đã 17 tháng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các triệu chứng mới vẫn tiếp tục được phát hiện, đòi hỏi giới khoa học phải theo sát những triệu chứng này”. 

Bác sĩ Samir Bhargava, chuyên gia tai mũi họng tại Bệnh viện RN Cooper, cho biết hiện tượng viêm dây thần kinh thính giác hoặc xuất hiện cục máu đông do nhiễm virus ảnh hưởng tới thính giác tương tự như khứu giác. Hiện có ít trường hợp được thống kê có biểu hiện giảm thính giác liên quan đến COVID-19.

Về phần mình, bác sĩ Sanjay Oak, trưởng nhóm đặc nhiệm, cho biết trong làn sóng lây nhiễm thứ hai do biến thể Delta gây ra, hầu hết các triệu chứng chỉ liên quan đến đường tiêu hóa, như tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Biểu hiện sốt cũng dưới nhiều dạng khác nhau. Một số người không sốt, một số người sốt cao, một số người thì chu kỳ sốt và tái sốt trong vòng 2-3 ngày, nhưng với nhiều người thì sốt chỉ khi bệnh trở nặng.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết nước này đã ghi nhận 38.948 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, 43.903 ca đã bình phục và 219 ca tử vong mới. Trong khi số ca mắc mới do biến thể Delta đang tăng trên toàn cầu, các chuyên gia Malaysia cảnh báo cần theo dõi chặt chẽ biến thể có tên Mu vì biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn, độc lực mạnh hơn và có thể vô hiệu hóa vaccine ngừa COVID -19. Biến thể Mu, còn được gọi là biến thể B.1.621, lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia vào tháng 1-2021.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)