Các nhà thiết kế "dệt" văn hoá truyền thống lên áo dài Việt Nam

08/03/2023 - 14:46

Nhân kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế phụ nữ (8-3-1910/8-3-2023), Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ Áo dài” trên toàn quốc.

“Tuần lễ Áo dài” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-3 trên phạm vi toàn quốc. Hoạt động này nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Nhân dịp này, các nhà thiết kế áo dài đã chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân Điện tử về niềm đam mê và tâm huyết với việc thiết kế trang phục mang đậm màu sắc dân tộc.

Nhà thiết kế Vũ Lan Anh: “Việt Nam ơi, yêu mến ngàn đời! yêu tà áo dài, yêu người con gái Việt Nam”

Trong tất cả những bộ sưu tập áo dài của mình, tôi luôn ưu tiên thực hiện những bộ áo dài cách điệu, hiện đại mang tính ứng dụng cao, dễ dàng di chuyển nhưng không mất đi kiểu dáng truyền thống của tà áo dài Việt. Đây cũng là tâm huyết của tôi với mong muốn áo dài được bảo tồn, tôn vinh.

 Mẫu áo dài của nhà thiết kế Vũ Lan Anh.

 Nhà thiết kế Vũ Lan Anh.

Hơn nữa, những dòng tranh dân gian và các họa tiết cùng với những chất liệu truyền thống cũng luôn được tôi chú trọng để đưa vào áo dài. Như vậy, vừa tôn vinh được nghệ thuật của dân tộc vừa khiến cho hình ảnh của áo dài đẹp hơn, mang đậm bản sắc hơn. Bên cạnh những thiết kế áo dài kiểu truyền thống, tôi luôn tìm hiểu để thực hiện những bộ sưu tập với những tà áo dài mang tính chất đương đại, tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ ngày nay.

Áo dài của nhà thiết kế Vũ Lan Anh trình diễn tại Miss World Việt Nam 2022. 

Áo dài mang vẻ đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam, vừa kín đáo, vừa mềm mại, nữ tính. Trong những năm gần đây, vào những dịp đặc biệt, rất nhiều chị em mọi lứa tuổi thích mặc áo dài hơn những năm trước, đặc biệt là vào ngày Tết Nguyên đán. Điều này chứng tỏ rằng, những gì thuộc về truyền thống, dân tộc nếu được bảo tồn, phát huy sẽ tồn tại mãi trong cộng đồng và đi vào đời sống của nhân dân.

Việt Nam ơi, yêu mến ngàn đời! yêu tà áo dài, yêu người con gái Việt Nam.

--------------------

Nhà thiết kế, Hoa hậu Ngọc Hân: “Tôi có một tình yêu vô cùng lớn lao dành cho áo dài”

Với tôi thì hình ảnh tà áo dài đã in đậm vào tâm trí từ khi còn nhỏ. Cứ mỗi dịp quan trọng thì bà và mẹ tôi thường mặc áo dài. Đặc biệt, từ nhỏ tôi ấn tượng nhất với hình ảnh bà nội mặc áo dài vô cùng đẹp. Hình ảnh bà nội mặc áo dài và vấn tóc nhẹ nhàng đã theo tôi cho đến khi trở thành người mẫu, rồi hoa hậu và nhà thiết kế. Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên được mặc những trang phục áo dài của nhiều nhà thiết kế, bởi thế tôi càng thêm yêu tà áo dài.

Hoa hậu Ngọc Hân và những mẫu áo dài do chị thiết kế và trình diễn. Ảnh nhân vật cung cấp

Theo tôi, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài mang màu sắc rất riêng biệt với những người phụ nữ khác trên thế giới. Khi mặc áo dài, phụ nữ nhìn sẽ đằm thắm, dịu dàng, thùy mị hơn. Tôi cảm nhận rằng, phụ nữ quốc gia nào mặc áo dài Việt Nam cũng rất đẹp. Tôi có một tình yêu vô cùng lớn lao dành cho áo dài nên những năm qua, tôi luôn tìm tòi những chất liệu truyền thống để thực hiện những bộ sưu tập áo dài vừa trình diễn nhưng vẫn mặc được trong cuộc sống thường nhật.

------------------

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang: Dệt “Việt Nam gấm hoa” lên áo dài

Nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 năm nay, tôi mang đến Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh bộ sưu tập “Việt Nam gấm hoa”, diễn ra xuyên suốt trong tháng 3-2023, khắc họa vẻ đẹp đất nước qua hình ảnh áo dài truyền thống. Bộ sưu tập này đã được trình diễn trong chương trình khai mạc vào ngày 3-3 vừa qua.

Qua 8 lần tổ chức, Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật, tạo được dấu ấn riêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Mẫu áo dài của nhà thiết kế Vũ Thảo Giang trình diễn tại Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang và các nhà thiết kế nhận vinh danh của ban tổ chức. Ảnh nhân vật cung cấp

“Việt Nam gấm hoa” lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa di sản – đất nước, con người Việt Nam. Thông qua đó, tôi mong muốn tôn vinh vẻ đẹp non sông nghìn năm gấm vóc, sự đa dạng của di sản, văn hóa và du lịch. 

Trong bộ sưu tập này, tôi đã khắc họa lên tà áo dài những kỹ thuật in thêu hai mặt độc đáo hình ảnh công viên đá Đồng Văn - Hà Giang; công viên địa chất non nước Cao Bằng; Vịnh Hạ Long; quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình; Mộc Bản chùa Vĩnh Nghiêm- Bắc Giang; quần thể di tích Cố đô Huế… Bên cạnh đó, còn có những tà áo dài chất liệu lụa cao cấp với kỹ thuật vẽ tay điêu luyện đã khắc họa hình ảnh của Hà Nội với hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, Khuê Văn Các…

Bộ sưu tập “Việt Nam gấm hoa” ngoài những hình ảnh địa danh theo dọc chiều dài đất nước còn là sự kết hợp khéo léo giữa sắc hoa tươi tắn cùng họa tiết vẽ trong tông màu ngọt ngào, trẻ trung. Bộ sưu tập được thiết kế dựa trên các chất liệu vải lụa nhung phá cách, pha phối cùng nhiều chất liệu vải đa dạng của Việt Nam.

Tôi đã sử dụng nhiều kỹ thuật của các làng nghề thủ công truyền thống như vẽ tay, thêu thủ công… một cách tỉ mỉ, đầy tinh tế mà vẫn mang nét thanh lịch, sang trọng đồng thời có tính ứng dụng cao.

Làm sao để người trẻ thêm yêu và sử dụng áo dài là điều tôi luôn trăn trở. Từ đó, tôi tập trung tìm tòi những màu sắc, chất liệu để làm nên bộ sưu tập “Việt Nam gấm hoa”. 

Từ kiểu dáng đến màu sắc, chất liệu cộng với vẻ đẹp thiên nhiên, địa danh của dân tộc Việt trên tà áo sẽ chắp cánh cho tình yêu áo dài, quảng bá cho du lịch Việt.

Theo KHÁNH HUYỀN (Quân đội nhân dân)