Các nước NATO tăng cường hỗ trợ cho Ukraine

12/09/2024 - 14:16

Ngày 11/9, lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Tổng thống Litva Gitanas Nausėda, Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil, Thủ tướng Latvia Evika Siliņa, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đã đến Ukraine.

Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ và Anh cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Chú thích ảnh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/9/2024 công bố khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo mới trị giá 717 triệu USD cho Ukraine. Ảnh: IRNA/TTXVN

Ông Bliken nhấn mạnh Mỹ sẽ cung cấp khoản viện trợ kinh tế mới, trị giá 717 triệu USD, cho Ukraine, trong đó 50% sẽ được dành cho cơ sở hạ tầng năng lượng khi mùa Đông đang đến gần. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Washington sẽ đẩy nhanh xem xét và thảo luận “các đề nghị” của Ukraine khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer gặp nhau dự kiến vào ngày 13/9. Ông cho rằng việc Ukraine trở thành thành viên của NATO là "điều tất yếu", song để gia nhập, Kiev sẽ phải thực hiện một số cải cách. 

Về phía mình, Ngoại trưởng Anh David Lammy tái khẳng định cam kết của nước này cung cấp 600 triệu bảng Anh (782 triệu USD), cùng thêm hàng trăm tên lửa, đạn pháo và nhiều xe bọc thép mới cho Ukraine trong năm nay. Sau chuyến thăm của ông Lammy, Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố cho biết chính phủ nước này có kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản bảo lãnh vay từ Ngân hàng Thế giới (WB), trị giá 484 triệu USD, vào cuối năm nay để duy trì hoạt động của trường học, bệnh viện, trả lương cho công chức và giúp đỡ người về hưu. Ngoài ra, Anh cũng sẽ phân bổ 242 triệu bảng (315 triệu USD) để hỗ trợ ngành năng lượng và các dự án nhân đạo khác của Ukraine.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết Litva đã cam kết hỗ trợ 10 triệu euro (hơn 11 triệu USD) để phát triển năng lực tấn công tầm xa của Ukraine, đặc biệt là thiết bị bay không người lái Palianytsia. Theo ông, Litva đã phân bổ 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để viện trợ cho Ukraine và đặt mục tiêu tiếp tục hỗ trợ ở mức 0,25% GDP hằng năm. Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Latvia Evika Siliņa, Riga đã cam kết cung cấp gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó có xe bọc thép.

Theo TTXVN