Các nước tham gia JCPOA thảo luận cách gỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran

09/01/2022 - 15:10

Bộ Ngoại giao Iran ngày 8-1 thông báo đàm phán giữa Iran và các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 đang diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo tập trung thảo luận các biện pháp dỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ.

Toàn cảnh vòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa đại diện Iran và các cường quốc tại Vienna, Áo, ngày 27-12-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn thông tin từ hãng tin Tasnim cho biết các nước đã cử quan chức đứng đầu các phái đoàn đàm phán tham dự đàm phán, đồng thời cũng tiếp tục tổ chức các phiên tiếp xúc song phương và đa phương. Hai ngày qua, các bên đã liên tục tổ chức đàm phán ở nhiều cấp độ và nhiều hình thức nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Vấn đề kỹ thuật trên bàn đàm phán tại Vienna là cơ chế đảm bảo các bên hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận. Một vấn đề khác cũng đang được bàn luận là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt theo cách mà Iran có thể được hưởng lợi từ việc bỏ trừng phạt một cách có hiệu quả, thực tế và có thể kiểm chứng được.

Các đại diện của Iran và Nhóm P4+1 (các thành viên còn lại tham gia ký thỏa thuận JCPOA) đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 8 tại Vienna vào ngày 27-12-2021, trong đó tập trung vào vấn đề dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt Tehran sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Vòng đàm phán này được nối lại vào ngày 3-1 sau khi các bên tạm nghỉ 3 ngày dịp Năm mới và bổ sung một số yêu cầu của Iran vào tiến trình làm việc.

Theo JCPOA, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia này. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Về phần mình, Tehran cũng thu hẹp dần các cam kết đối với thỏa thuận này sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu không thu được kết quả.

Theo Báo Tin Tức