Các nước triển khai chương trình tiêm vắc-xin phòng dịch

25/12/2020 - 08:10

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Chi-lê X.Pi-nê-ra thông báo, nước này sẽ triển khai chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 ngay sau khi tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên do liên doanh Pfizer/BioNTech của Mỹ và Đức hợp tác nghiên cứu và phát triển. Lô hàng đầu tiên gồm 10.000 liều vắc-xin, được đưa tới Chi-lê sáng 24-12. Ngay sau đó, chương trình tiêm chủng được khởi động với các nhân viên y tế làm việc tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch, cũng như một số bệnh viện tại thủ đô Xan-ti-a-gô.

Các nhân viên y tế ở thành phố Lốt An-giơ-lét của Mỹ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh: AP

* Tại Mê-hi-cô, Tổng thống nước này A.Ô-bra-đo thông báo, chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân bắt đầu được triển khai từ ngày 24-12, với đối tượng ưu tiên số một là các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Theo ông A.Ô-bra-đo, Mê-hi-cô đã tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên gồm 1,4 triệu liều từ Hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech.  

* Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết, hơn một triệu người ở nước này đã được tiêm mũi đầu tiên của vắc-xin ngừa Covid-19. Giới chức Mỹ khuyến cáo người dân tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe ngay cả khi đã được tiêm vắc-xin. 

* Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít yêu cầu nhà chức trách chuẩn bị triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân vào năm sau; nêu rõ, nhóm có nguy cơ cao nhất sẽ được tiêm đầu tiên. Ước tính khoảng 20% dân số Lào sẽ được tiêm phòng vào giữa năm 2021, với chương trình tiêm phòng dự kiến bắt đầu từ tháng 4-2021.    

* Hãng hàng không quốc gia Ác-hen-ti-na thông báo, chuyến bay đặc biệt tới Nga để tiếp nhận lô vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V đầu tiên đã được thực hiện, với 300.000 liều vắc-xin. Theo kế hoạch, khoảng 21 ngày sau đó, chuyến bay thứ hai sẽ được thực hiện để tiếp nhận số lượng vắc-xin Sputnik V tương tự.

* Tổng thống Pê-ru P.Xa-ga-xti cho biết đã nhận được thông báo của Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu (COVAX) về việc nước này sẽ được nhận một lượng quan trọng vắc-xin ngừa Covid-19 vào quý I-2021. Hiện Pê-ru đang tích cực đàm phán với một số công ty dược về việc cung cấp vắc-xin. 

* Chính phủ Ô-xtrây-li-a vừa hoàn tất việc ký kết hợp đồng với các công ty phân phối, hậu cần và công ty theo dõi tiến độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 tại nước này. Các công ty này sẽ chịu trách nhiệm phân phối vắc-xin, bảo đảm để vắc-xin đến được với những người dân ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

* Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 của công ty này có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ lây nhiễm các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh. Liên quan công tác phát triển vắc-xin, các nhà nghiên cứu Bra-xin thông báo, loại vắc-xin ngừa Covid-19 do Công ty dược Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển và sản xuất có hiệu quả hơn 50%. 

* Các cơ quan chức năng Mỹ kêu gọi người dân nước này hạn chế đi lại và chỉ nên tận hưởng kỳ nghỉ lễ Giáng sinh ở nhà để hạn chế dịch Covid-19 lây lan. Khuyến nghị nói trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc, nhập viện và chết do Covid-19 ở Mỹ ngày càng gia tăng. Trước tình hình này, giới chức thành phố Niu Oóc của Mỹ công bố những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong kỳ nghỉ lễ. 

* Giới chuyên gia đánh giá, châu Phi cần khoảng chín tỷ USD để mua đủ lượng vắc-xin ngừa Covid-19, qua đó có thể khống chế đại dịch tại châu lục này. Các chuyên gia cũng cảnh báo, vấn đề khó khăn nhất ở thời điểm này là sự khan hiếm nguồn cung vắc-xin khi tất cả các nước đang tích cực thu mua vắc-xin.

* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô cho biết sẽ kéo dài lệnh đình chỉ các chuyến bay thương mại từ Anh cho đến ngày 6-1-2021, trước những diễn biến mới của dịch Covid-19. Trong khi đó, Hệ thống quản lý rủi ro quốc gia của On-đu-rát yêu cầu công dân nước này từng sinh sống hoặc quá cảnh tại Anh hoặc Nam Phi trong hai tuần qua, buộc phải cách ly ít nhất 14 ngày ngay sau khi nhập cảnh về On-đu-rát.

* Bộ Y tế I-xra-en thông báo, nước này ghi nhận bốn ca nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19. Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố sẽ cắt giảm đáng kể số lượng người nước ngoài được phép nhập cảnh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan biến thể mới của vi-rút. 

* Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về việc sửa đổi Luật về các biện pháp đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc bổ sung thêm các hình phạt đối với các cơ sở kinh doanh không tuân thủ yêu cầu tạm thời đóng cửa. Chính phủ Nhật Bản hy vọng có thể đệ trình dự thảo luật sửa đổi lên quốc hội trong kỳ họp hằng năm vào đầu năm 2021.

* Theo Bộ Y tế Ai Cập, quốc gia Bắc Phi này đang chứng kiến làn sóng thứ hai của dịch Covid-19. Trước đó, Thủ tướng Ai Cập M.Mát-bâu-li tuyên bố, nước này cấm tổ chức tất cả các hoạt động đón mừng Năm mới 2021 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Nhân Dân