Các nước triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch nCoV

04/02/2020 - 08:31

Nga dừng mọi chuyến tàu vận tải hành khách tới Trung Quốc; hạn chế các chuyến bay thẳng tới Trung Quốc tử Moskva và các chuyến còn lại chỉ được sử dụng một ga riêng biệt tại sân bay Sheremetyevo.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 2-2-2020. (Ảnh: THX-TTXVN)

Ngày 3-2, Nga thông báo sẽ tạm thời hạn chế người nước ngoài tới từ Trung Quốc nhập cảnh vào quốc gia này do lo ngại lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết lệnh hạn chế này sẽ không được áp dụng tại sân bay quốc tế chính của Moskva là Sheremetyevo.

Nga có đường biên giới trên đất liền dài 4.300km với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Moskva. Hồi tuần trước, quốc gia này xác nhận hai ca đầu tiên nhiễm virus nCoV tại vùng Siberia.

Hôm 31-1, Công ty đường sắt Nga cũng đã đình chỉ vận tải hành khách với Trung Quốc do lo ngại nguy cơ lây lan virus corona chủng mới.

Theo hãng tin RIA, tính đến đêm 2-2, Nga đã dừng mọi chuyến tàu vận tải hành khách tới Trung Quốc. Moskva cũng hạn chế các chuyến bay thẳng tới Trung Quốc trong khi những chuyến còn lại chỉ được sử dụng một ga riêng biệt tại sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moskva.

Từ ngày 4-2, đây là nơi duy nhất mà các công dân nước ngoài đến từ Trung Quốc bằng đường hàng không có thể nhập cảnh Nga.

Công ty đường sắt nhà nước Nga ngày 3-2 cũng cho biết sẽ đình chỉ hoạt động vận tải hành khách với Triều Tiên để ngăn chặn sự lây lan virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp chết người.

Thông báo của công ty nêu rõ các dịch vụ tàu hỏa chở khách giữa hai nước sẽ bị tạm dừng "cho đến khi có thông báo mới." Quyết định này được đưa ra sau động thái ngừng toàn bộ hoạt động giao thông hàng không giữa hai nước.

Trong khi đó, hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết sẽ tiếp tục hoãn tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc lâu hơn thời hạn ban đầu trong bối cảnh số người tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV tăng lên hơn 360 người.

Hồi tuần trước, Lufthansa tuyên bố ngừng mọi chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc tới ngày 9-2. Nhưng thông báo mới của hãng nêu rõ hãng sẽ ngừng các chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh và Thượng Hải cho tới ngày 28-2. Trong khi các tuyến tới Nam Kinh, Thẩm Dương và Thanh Đảo, ở miền Đông Trung Quốc, sẽ tạm dừng cho tới ngày 28-3.

Các chuyến bay tới Hong Kong (Trung Quốc) sẽ được nối lại theo lịch trình đã định. Lufthansa và hai chi nhánh Swiss và Austrian Airlines cung cấp 54 chuyến bay từ Đức, Thụy Sĩ và Áo tới Trung Quốc đại lục, trong khi có 19 chuyến tới Hong Kong.

Cũng trong ngày 3-2, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), một điểm trung chuyển bay quốc tế chính trên thế giới, đã tuyên bố hoãn mọi chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, trừ thủ đô Bắc Kinh.

Mọi khách đến từ Bắc Kinh sẽ được kiểm tra y tế toàn diện trong 6-8h trước khi được lên máy bay. Hiện chưa rõ quyết định này có bao gồm vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) hay không.

Truyền thông nhà nước UAE (WAM) đưa tin quyết định hoãn các chuyến bay kể trên có hiệu lực cho tới khi có thông báo khác. Quyết định này tác động trực tiếp tới các hãng hàng không lớn như Emirates và Etihad Airways. Giới chức y tế UAE đã xác nhận năm ca nhiễm virus nCoV, tất cả đều là du khách Trung Quốc.

Từ tháng 1-2019, UAE đã tiến hành quét thân nhiệt mọi hành khách bay thẳng từ Trung Quốc. Các quốc gia Vùng Vịnh khác như Qatar và Oman cũng đã ngừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Cac nuoc trien khai nhieu bien phap ung pho voi dich nCoV hinh anh 2

Kiểm tra thân nhiệt những hành khách trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 3-2 đưa tin, một chuyến bay đặc biệt do chính phủ nước này triển khai để đưa hàng trăm công dân Ai Cập từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, về nước đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế El-Alamein ở tỉnh Marsa Matrouh vào buổi chiều cùng ngày. Những người trở về sẽ được cách ly để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Nguồn tin từ Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết, chiếc máy bay chở 301 công dân Ai Cập, trong đó có 11 trẻ em, cùng phi hành đoàn và đội ngũ nhân viên y tế đã hạ cánh xuống sân bay El-Alamein.

Những người này sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày, giai đoạn ủ bệnh ước tính của virus corona chủng mới. Nếu bất kỳ người nào xuất hiện dấu hiệu sức khỏe bất thường, họ sẽ được chuyển tới bệnh viện trung tâm El-Nagila để điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm virus 2019-nCoV.

Cùng ngày, chính phủ Brazil thông báo sẽ sớm ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra dù nước này chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm bệnh.

Nhật báo Folha de Sao Paulo dẫn lời Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta cho biết việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sẽ giúp cho cơ quan chức năng Brazil sớm có các cơ chế phù hợp để ngăn chặn sự xâm nhập của nguồn lây bệnh vào quốc gia Nam Mỹ này trong bối cảnh tình hình dịch 2019-nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong khi đó, chánh văn phòng nội các Brazil Onyx Lorenzoni cũng thông báo sẽ cử một máy bay của Lực lượng không quân nước này tới Trung Quốc vào ngày 4-2 để sơ tán một nhóm khoảng 30 đến 40 công dân Brazil về nước. Những người này sẽ được đưa tới một căn cứ quân sự ở bang Goias để cách ly theo dõi trong thời gian 18 ngày. Ngoài ra, bất kỳ công dân Brazil nào muốn rời khỏi Trung Quốc để trở về nước cũng sẽ được kiểm tra y tế trước khi lên máy bay.

Theo thông báo chính thức, đến nay Brazil vẫn chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm virus 2019-nCov song cũng đã có 16 trường hợp nghi ngờ nhiễm loại virus này, trong đó hơn một nửa là ở bang đông nam Sao Paulo.

Lần gần nhất Brazil phải ban bố tình trạng khẩn cấp y tế là tháng 11-2016 liên quan tới dịch bệnh zika và cảnh báo này kéo dài tới tháng 5-2017.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Venezuela cho biết sẽ kích hoạt hệ thống kiểm soát tại tất cả các sân bay và cảng biển nhằm ngăn chặn những những người có dấu hiệu nhiễm virus 2019-nCov nhập cảnh.

Bộ trưởng Y tế Venezuela Carlos Alvarado cho biết biết các thiết bị chuyên dụng đã được lắp đặt tại các cửa khẩu, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không lưu ý các hành khách có triệu chứng để kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng cửa khẩu.

Đến nay Venezuela cũng chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus 2019-nCov.

Theo Vietnam+