Các tay súng bắt cóc ít nhất 87 người ở bang Kaduna của Nigeria

19/03/2024 - 08:47

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 18/3, các tay súng ở Nigeria đã bắt cóc ít nhất 87 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em ở bang Kaduna.

Chú thích ảnh

Cảnh vắng vẻ tại trường Kuriga, Nigeria, sau khi hơn 250 học sinh bị các tay súng bắt cóc ngày 8/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là cuộc tấn công mới sau khi một băng nhóm vũ trang bắt giữ 286 học sinh và nhân viên ở một trường học vào đầu tháng này.

Người phát ngôn cảnh sát Kaduna Mansur Hassan xác nhận vụ việc xảy ra ở làng ga Kajuru vào tối 17/3 nhưng không thể đưa ra số người mất tích. Ông cho biết các nhân viên an ninh đã được triển khai để cố gắng giải cứu dân làng. Ông Tanko Wada Sarkin, Trưởng làng, cho biết 87 người đã bị bắt.

Người dân cho biết những người đàn ông có vũ trang mặc quân phục đến làng mà không bị phát hiện vì họ đã đỗ xe máy cách xa làng. Các tay súng được biết là thường ép nạn nhân vào sâu trong bụi rậm, giữ họ trong nhiều tháng để đòi tiền chuộc. Ngôi làng cách cộng đồng Buda khoảng 10 km, nơi các tay súng đã bắt giữ 61 người hôm 12/3.

Các vụ bắt cóc của các băng nhóm tội phạm đòi tiền chuộc đã trở thành chuyện xảy ra gần như hàng ngày ở Nigeria, đặc biệt là ở miền Bắc. Chính quyền địa phương được cho là bất lực trong việc ngăn chặn các vụ việc.

Vụ bắt cóc tại các trường học ở Nigeria lần đầu tiên được thực hiện bởi nhóm thánh chiến Boko Haram, nhóm đã bắt giữ hơn 200 học sinh ở một trường nữ sinh ở Chibok, bang Borno một thập kỷ trước.

Tuy nhiên, chiến thuật này kể từ đó đã được các băng nhóm tội phạm áp dụng để đòi tiền chuộc. Các vụ bắt cóc đang làm tan nát các gia đình và cộng đồng, những người phải dồn tiền tiết kiệm để trả tiền chuộc, thường buộc họ phải bán những tài sản quý giá như đất đai, gia súc và ngũ cốc để giải cứu những người thân yêu bị bắt.

Theo TTXVN