Các tay súng có liên hệ với IS tấn công làm 59 người thiệt mạng

10/06/2020 - 09:58

Các tay súng thuộc một nhóm thánh chiến có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tấn công một ngôi làng ở bang Borno (Đông Bắc Nigeria), sát hại 59 người.

Nhiều ngôi nhà cửa hiệu bị đốt phá trong vụ tấn công của các phần tử thánh chiến tại làng Auno, Nigeria, ngày 10-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu lực lượng dân phòng chống thánh chiến, ông Babakura Kolo cho biết các tay súng của nhóm ISWAP đã đột nhập làng Felo ở tỉnh Gubio đầu giờ chiều 9/6 theo giờ địa phương, bắn vào người dân làng đang bỏ chạy và lao xe lên người họ. 

Theo một già làng, vụ tấn công được cho là nhằm trả đũa vụ một số tay súng thánh chiến bị các đội viên tiêu diệt trong quá trình bảo vệ đàn vật nuôi của làng khỏi bị đánh cắp. 

Trong khi đó, dân phòng Ibrahim Liman cho biết các tay súng thánh chiến thường trộm cắp vật nuôi của làng này, khiến người dân phải thành lập một lực lượng dân phòng nhằm ngăn chặn các vụ trộm cắp.

Gubio, cách thủ phủ Maiduguri của vùng khoảng 80km, liên tiếp là mục tiêu tấn công của các tay súng thánh chiến. Các vụ tấn công đã khiến chính quyền địa phương phải cử hơn 100 dân phòng và thợ săn trong vùng đến bảo vệ thị trấn này, cũng như các khu vực lân cận chống lại sự nổi dậy của ISWAP.

ISWAP là một nhóm nhỏ tách ra từ phiến quân Boko Haram năm 2016. Cuộc xung đột kéo dài một thập kỷ qua đã làm 36.000 người thiệt mạng và khiến khoảng 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Trong hai năm qua, nhóm này đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào quân đội. Những tháng gần đây, các vụ tấn công dân thường gia tăng, được cho là do nhóm này thực hiện. Bạo lực đã lan rộng ra các nước láng giềng Niger, Chad và Cameroon, dẫn tới việc thành lập một liên minh quân sự khu vực để chiến đấu chống các phần tử nổi dậy.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)