Các vấn đề mà Tổng thống Putin sẽ thảo luận khi đến Trung Đông

06/12/2023 - 14:21

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến tới thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Saudi Arabia để thảo luận các vấn đề liên quan đến Trung Đông, cùng các chủ đề khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một sự kiện ở Moskva ngày 18/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Điện Kremlin đưa ra thông báo trên hôm 5/12, đồng thời cho biết thêm rằng ông Putin sẽ gặp người đồng cấp Iran sau khi trở về từ UAE và Saudi Arabia.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, nhà lãnh đạo Nga sẽ thăm UAE và Saudi Arabia vào ngày 6/12 và thảo luận về quan hệ song phương, hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm cả cuộc xung đột Israel-Hamas đang diễn ra.

“Tuy nhiên, trước hết sẽ là vấn đề quan hệ song phương”, ông Peskov nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng các cuộc thảo luận sẽ được tiến hành theo thể thức của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Ông Peskov cũng xác nhận rằng vào ngày 7/12, Tổng thống Putin dự kiến gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi ở Moskva. Hãng thông tấn Tasnim của Iran trước đó đưa tin Tổng thống Raisi sẽ đến Nga cùng một phái đoàn gồm các quan chức chính phủ cấp cao và đại diện giới thương mại, kinh tế.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Iran dự kiến thảo luận về hợp tác thương mại, kinh tế, chính trị giữa Moskva và Tehran, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình ở Gaza.

Trong khi đó, Trợ lý của Tổng thống Nga – ông Yury Ushakov hôm 5/12 tiết lộ ông Putin sẽ thảo luận về việc gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) của UAE, Saudi Arabia và Iran. Ông Ushakov nói với các phóng viên: “UAE, Saudi Arabia và Iran đã nhận được lời mời trở thành thành viên BRICS từ năm 2024. Và vào năm 2024, như bạn đã biết, Nga sẽ giữ vai trò chủ tịch BRICS. Việc thảo luận về cách Nga có thể đảm bảo kết nối tốt giữa ba quốc gia này với mọi lĩnh vực hoạt động của BRICS là khá hợp lý".

Ngoài ra, ông Ushakov tiết lộ rằng nội dung về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cũng sẽ được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Putin cùng lãnh đạo UAE, Saudi Arabia và Iran.

Ông Ushakov cũng cho biết không có kế hoạch đưa ra tuyên bố chung cho báo chí sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới UAE và Saudi Arabia. Ông Ushakov bổ sung: “Nhưng tôi không loại trừ khả năng một số tuyên bố chung có thể được hai bên nhanh chóng chuẩn bị và thống nhất”.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Trung Đông diễn ra sau khi nhóm OPEC+ tuyên bố vào tuần trước rằng sẽ cắt giảm sản lượng sâu hơn xuống khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo TTXVN