Các vụ tấn công hệ thống mạng các chính phủ gây thiệt hại 45 tỷ USD

11/07/2019 - 08:40

Khoảng 8 tỷ USD thiệt hại đến từ các vụ tấn công bằng mã độc với mục đích tống tiền, ví dụ như những vụ tấn công tống tiền nhắm vào các thành phố Atlanta, Georgia, Baltimore, Maryland ở Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hacker News)

Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận The Internet Society's Online Trust Alliance (ISOTA), khoảng 2 triệu cuộc tấn công nhằm vào hệ thống mạng máy tính của các chính phủ trên toàn cầu trong năm 2018 đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ USD, trong bối cảnh các chính quyền đang phải ứng phó với nhiều loại mã độc cũng hành vi tấn công mạng với mục đích xấu khác.

Bên cạnh việc phát tán mã độc, nhiều loại hình tấn công khác cũng diễn ra phổ biến trong năm 2018 như giả mạo thư từ trong hoạt động kinh doanh, tấn công mạng máy tính hay một máy tính đơn lẻ để sản xuất tiền điện tử.

Báo cáo của ISOTA cho rằng các tội phạm mạng đang ngày càng tinh vi trong việc xác định nạn nhân mục tiêu, song nhiều vụ tấn công có thể được ngăn chặn bằng cách tăng cường mức độ bảo mật cho máy tính.

Giám đốc kỹ thuật của The Internet Society's Online Trust Alliance, ông Jeff Wilbur cho biết số liệu ước tính trong báo cáo trên chưa phản ánh đúng thực tế, bởi nhiều vụ tấn công không được thông báo tới các cơ quan chức năng. Theo ông Wilbur, những thiệt hại tài chính từ các vụ tấn công mạng đã tăng mạnh và các tin tặc ngày càng hoạt động một cách tinh vi.

Khoảng 8 tỷ USD thiệt hại đến từ các vụ tấn công bằng mã độc với mục đích tống tiền, ví dụ như những vụ tấn công tống tiền nhắm vào các thành phố Atlanta, Georgia, Baltimore, Maryland khiến nhiều chính quyền địa phương phải xây dựng lại mạng lưới máy tính.

Nghiên cứu của ISOTA tập hợp dữ liệu từ các công ty an ninh như Symantec và Trend Micro, các cơ quan thực thi luật pháp như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và một số tổ chức quốc tế.

Theo ANH QUÂN (TTXVN/Vietnam+)