Cách ứng phó khi người nhiễm COVID-19 cách ly điều trị tại nhà căng thẳng tinh thần

17/12/2021 - 10:11

 - Hỏi: Người nhiễm COVID-19 cách ly điều trị tại nhà nếu bị căng thẳng tinh thần, phải ứng phó như thế nào?

Sở Y tế An Giang trả lời:

Người nhiễm COVID-19 đang được điều trị cách ly tại nhà, sẽ không có cán bộ y tế bên cạnh nên có thể gặp các tình trạng căng thẳng tinh thần, như:  Sợ hãi cho sức khỏe của bản thân, sợ lây cho những người thân trong gia đình. Sự lo lắng làm cho dễ bị mất ngủ, ăn uống kém, có thể làm nặng thêm các bệnh mạn tính đã mắc trước đó, như: Bệnh tim mạch, dạ dày … Vì vậy, để tránh căng thẳng tinh thần, người bệnh cần chú ý những việc như sau:

1. Cần lập 1 kế hoạch thực hiện các hoạt động là những điều mình ưu thích bên cạnh các hoạt động như chữa bệnh, ăn uống, tập thể dục ...

2. Cần tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch COVID-19, nhất là trên các mạng xã hội: zalo, facebook, youtube, tiktok...

2. Dành thời gian cho thư giãn: nghe nhạc, xem phim, có thể làm các công việc nhà nhẹ nhàng mình thích như nấu ăn, vệ sinh nhà cửa …

3. Tập 4 kiểu thở và tập 6 kiểu nằm chống lại bệnh. Nếu biết thực hành thiền thì rất tốt, vì đây là phương pháp giúp người bệnh tịnh tâm, quên đi lo âu.

4. Người bệnh phải cố gắng ăn uống lành mạnh, ăn thức ăn dễ tiêu hóa, có đầy đủ chất, như: chất bột (cơm, cháo, bún, mì…), chất đạm (thịt, cá, trứng…), vitamin và chất khoáng (rau xanh, củ, quả, các loại trái cây). Uống nhiều nước.

5. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Tuyệt đối không được thức khuya, không tốt cho sức khỏe.

6. Gọi điện cho nhân viên Tổ COVID-19 cộng đồng (hoặc nhân viên Trạm y tế) nếu thấy cần thiết để nói lên những tâm tư của mình, để được giải thích và yên tâm hơn.

7. Dành thời gian để thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên Tổ COVID-19 cộng đồng (hoặc nhân viên Trạm y tế) về tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

H.C