Campuchia đủ lương thực và hàng hóa trong thời gian phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19

15/04/2021 - 18:36

Chính phủ Campuchia bắt đầu phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmau, thủ phủ tỉnh lân cận Kandal, từ 0 giờ ngày 15 đến ngày 28-4 để bảo đảm hiệu quả kiểm soát và không để dịch Covid-19 lây lan ra các địa phương khác. Trong thời gian này, chính quyền vẫn bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Cảnh sát và quân đội lập nhiều trạm kiểm soát trên đường phố Phnom Penh để bảo đảm lệnh phong tỏa chống dịch được thi hành triệt để.

Quyết định phong tỏa nêu trên được Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen ban hành vào tối muộn ngày 14-4, trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19 ở thủ đô vẫn ở mức cao, dù Phnom Penh đã được đặt trong tình trạng giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 1-4.

Trong thời gian phong tỏa, người dân trên địa bàn thành phố Phnom Penh và Ta Khmau được yêu cầu không ra khỏi nơi cư trú hoặc nơi ở nếu không có việc cần thiết. Tuy nhiên, quy định không cấm việc đi lại đối với những trường hợp liên quan đến vấn đề y tế, người làm những công việc phục vụ nhu cầu cấp thiết của xã hội, hoạt động vận chuyển hàng hóa, lương thực, việc đi mua thực phẩm cho gia đình không quá ba lần/tuần.

Các cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang được yêu cầu cắt giảm số lượng người làm việc ở mức tối thiểu để bảo đảm công việc hoạt động bình thường hoặc có thể tạm thời ngừng công việc không cần thiết căn cứ theo tình hình thực tế.

Lệnh phong tỏa cho phép hoạt động đối với cơ sở sản xuất hàng hóa thiết yếu, chợ, siêu thị, cửa hàng bán đóng gói mang về; các dịch vụ cần thiết hàng ngày, như: y tế, bưu chính, viễn thông, ngân hàng, tài chính... với điều kiện phải cắt giảm nhân viên phục vụ xuống mức tối thiểu.

Quy định hạn chế đi lại tại hai địa bàn trên không áp dụng đối với cán bộ ngoại giao, cán bộ nhân viên cơ quan đại diện nước ngoài, nhân viên tổ chức Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế, tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy tờ xác nhận về bản thân và công việc.

Khi ban hành lệnh phong tỏa 14 ngày ở hai thành phố Phnom Penh và Ta Khmau, Chính phủ Campuchia khẳng định không để người dân bị thiếu lương thực, thực phẩm, đồ dùng và dịch vụ thiết yếu. Trưa 15-4, Thị trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cho biết, các cửa hàng vẫn mở cửa bình thường để phục vụ nhân dân, đồng thời khuyến khích các gia đình đi mua thực phẩm trực tiếp tại nơi bán hoặc đặt hàng qua mạng.

Cùng với đó, vị Đô trưởng cũng đôn đốc chính quyền cơ sở nhắc nhở và có biện pháp xử lý những tiểu thương lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân để nâng giá bán hàng hóa quá mức. Thực tế, đã có hiện tượng nhiều người dân trên địa bàn vội vã mua đồ tích trữ vào chiều hôm qua, chỉ mấy giờ trước khi lệnh phong tỏa chính thức được ban hành.

Một khu chợ tại trung tâm thủ đô Phnom Penh mở cửa phục vụ người dân, sáng 15-4. 

Sáng 15-4, Bộ Thương mại và Liên đoàn Lúa gạo Campuchia cũng ra tuyên bố để người dân tại những khu vực bị phong tỏa không phải lo lắng về khả năng thiếu lương thực. Cụ thể, Campuchia hiện có đủ gạo cung cấp cho thị trưởng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Đó là nhờ có lượng lúa vụ mùa mưa trên diện tích 2,5 triệu ha thu hoạch hồi tháng 1 vừa qua, cùng lúa vụ mùa khô trên diện tích gần 1 triệu ha hiện đã thu hoạch xong 90%.

Những cơ quan trên cam kết ổn định lượng gạo bán trên thị trường, cũng như thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc mở thêm nhiều địa điểm bán lương thực, với giá cả ổn định cho đến khi tình hình bình thường trở lại để phục vụ đời sống người dân trong vùng phong tỏa chống dịch.

Trước đó, trong một thông điệp đưa ra vào tối 14-4, Samdech Thủ tướng Hun Sen kêu gọi toàn thể nhân dân Campuchia chung sức chung lòng, cùng Chính phủ chặn làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, vốn phát sinh từ một ổ dịch ở Phnom Penh ngày 20-2, khiến đất nước hiện ở vào hoàn cảnh “bên bờ vực thẳm”.

Theo thông cáo đầu giờ chiều 15-4 của Bộ Y tế Campuchia, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 344 ca nhiễm mới, trong đó có năm ca nhập cảnh, số còn lại là liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”. Cụ thể, Phnom Penh vẫn có số người nhiễm mới nhiều nhất, với 243 ca; những trường hợp còn lại thuộc các tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong, Siem Reap và bốn tỉnh có đường biên giới giáp Việt Nam, là Svay Rieng, Kandal, Takeo và Kratie.

Đến nay, Campuchia xác định tổng cộng 5.218 ca nhiễm virus SAR-CoV-2, trong đó có 4.676 trường hợp liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”, 2.319 bệnh nhân phục hồi và 36 người bệnh tử vong.

Theo NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH (Báo Nhân Dân)