Campuchia kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng

07/01/2024 - 19:43

Hôm nay, nhân dân trên khắp Vương quốc Campuchia tưng bừng kỷ niệm 45 năm Chiến thắng 7/1, ngày đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (7/1/1979 - 7/1/2024). Ở Thủ đô Phnom Penh, Lễ kỷ niệm cấp quốc gia được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Koh Pich với sự tham dự của hơn 20 nghìn người.

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Samdech Techo Hun Sen đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Nguyễn Hiệp

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra dưới sự chủ trì của Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Chủ tịch Nhóm Cố vấn Tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền; Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn Tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia, Chủ tịch danh dự CPP và Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet, Thủ tướng, Phó Chủ tịch CPP.

Tham dự sự kiện còn có đại diện của nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đến dự và tặng lẵng hoa chúc mừng.

Hơn 2 vạn đảng viên CPP và quần chúng tham dự mit-tinh kỷ niệm Chiến thắng 7/1. Ảnh: Nguyễn Hiệp

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Samdech Techo Hun Sen khẳng định, Chiến thắng 7/1 đã mang lại cho người dân tất cả các quyền và tự do đã bị tước đoạt dưới chế độ diệt chủng Pol Pot; chấm dứt thời kỳ đen tối nhất của Campuchia và mở ra kỷ nguyên mới độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Sau chiến thắng lịch sử này, CPP đã lãnh đạo, đưa đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để bảo vệ sự hồi sinh của nhân dân, khôi phục và xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn, tiến lên giai đoạn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực trong hòa bình với niềm tự hào to lớn.

Quảng trường diễn ra sự kiện rực rỡ cờ hoa và những khẩu hiệu "Tinh thần 7/1 bất diệt", "7/1 là ngày sinh lần thứ hai của chúng ta", "Cảm ơn Hòa bình". Ảnh: Nguyễn Hiệp

Chủ tịch CPP nêu lại quá trình tìm đường cứu nước, cứu dân tộc khỏi họa diệt chủng. Kết hợp với các lực lượng yêu nước của Samdech Heng Samrin, Samdech Chea Sim và nhân dân ở nhiều địa phương, những người yêu nước Khmer đã thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia vào ngày 2/12/1978. Đây là tổ chức chính trị duy nhất của nhân dân Campuchia lãnh đạo cuộc chiến đấu đánh đổ chế độ diệt chủng.

“Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia được nhân dân cả nước ủng hộ, đồng thời nhận được sự hỗ trợ to lớn, kịp thời của Quân tình nguyện Việt Nam cũng như sự ủng hộ của các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, đã đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng, lập nên chiến thắng lịch sử vào 7/1/1979, ngày được coi là sinh nhật lần thứ hai của người dân Campuchia”, Chủ tịch CPP nhấn mạnh.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày lễ mang tính lịch sử của dân tộc. Ảnh: Nguyễn Hiệp

Theo nhà lãnh đạo đảng cầm quyền, việc tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 7/1 là để tri ân công lao to lớn của các vị anh hùng, các chiến sĩ Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia và Quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh anh dũng trong cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và bảo vệ sự hồi sinh của đất nước Chùa Tháp.

Các hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Campuchia đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, sau khi khống chế thành công dịch Covid-19 và mở cửa lại đất nước từ cuối năm 2021.

Nền kinh tế Campuchia đang phục hồi nhanh chóng và đang hướng tới khả năng tăng trưởng tương tự như giai đoạn trước đại dịch. Cùng với đó, việc tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII, với chiến thắng thuộc về CPP, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, lập ra thế hệ lãnh đạo trẻ kế thừa và phát huy truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vẻ vang của Đảng.

Chính phủ nhiệm kỳ 7 của Thủ tướng Samdech Thipadei Hun Manet đang nỗ lực bảo toàn các thành tựu của đất nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm đưa Campuchia trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước có thu nhập cao vào năm 2050.

Theo NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH (Báo Nhân Dân)