Cần bảo dưỡng tốt phương tiện trước khi đăng kiểm

25/04/2023 - 14:37

 - “Để tránh mất thời gian cho chủ phương tiện phải đi lại nhiều lần, các chủ phương tiện trước khi đưa xe ôtô đến đăng kiểm, kiểm định, nên thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ thật tốt nhằm tránh bị trả lại khi không đạt tiêu chuẩn quy định” - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ tỉnh An Giang Nguyễn Trung Hiếu khuyến nghị.

Dù đông phương tiện nhưng công tác kiểm định vẫn đảm bảo chặt chẽ

Theo ghi nhận khoảng 2 tuần qua, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6701S (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) đang bị quá tải. Số lượng xe ôtô từ nhiều tỉnh, thành phố về đây đăng kiểm rất nhiều, hàng trăm xe nối đuôi nhau dài gần 1km để chờ đến lượt làm các thủ tục đăng kiểm.

Đội ngũ nhân viên của trung tâm phải làm việc tăng ca, tăng thời gian nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định khá lớn. Dù số lượng phương tiện tăng đột biến so với trước đây nhưng các lái xe, chủ xe vẫn xếp hàng theo thứ tự, không có cảnh tranh giành khi làm thủ tục. Không chỉ các vùng lân cận An Giang, xe mang biển số các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hay Vĩnh Phúc cũng đến đăng kiểm.

Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy, bộ tỉnh An Giang Nguyễn Trung Hiếu thông tin: “Do một số trung tâm đăng kiểm khu vực thành phố lớn quá tải và ngưng hoạt động, nên người dân có nhu cầu đăng kiểm đã đưa phương tiện đến An Giang khá đông, dẫn đến tăng đột biến. Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thời gian chờ đợi của chủ xe, lái xe, như: Phát số cho phương tiện kiểm định trong ngày, bố trí nhân viên phối hợp lực lượng chức năng tổ chức phân luồng phương tiện, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, hướng dẫn lái xe chuẩn bị và hoàn thiện thủ tục liên quan để tránh mất thời gian”.

Để giúp người dân đưa phương tiện đến đăng kiểm được nhanh chóng, hơn 2 tuần nay, cán bộ, nhân viên trung tâm làm việc từ rất sớm, hỗ trợ người dân đến lấy số thứ tự. Đơn vị cũng tăng ca, rút ngắn giờ nghỉ trưa để phục vụ người dân. Đăng kiểm viên phải tập trung cao độ để kiểm tra nhanh chóng, nhưng phải bảo đảm quy trình. Mỗi ngày, đơn vị với 2 dây chuyền, thực hiện kiểm định từ 160 đến hơn 200 phương tiện xe ôtô các loại, tăng hơn 100% công suất so ngày thường.

Để đưa xe đến An Giang đăng kiểm, tài xế Nguyễn Ngọc Anh (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cố gắng đi từ rất sớm. “Hiện nay, trung tâm đăng kiểm nào cũng đông phương tiện đến đăng kiểm, tôi đã vào ứng dụng đặt lịch trước tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6701S. Tôi xuất phát từ Long An lúc 0 giờ, khi đến TP. Long Xuyên gần 3 giờ sáng, vào xếp hàng, bắt số theo thứ tự, chờ đến gần 10 giờ thì đăng kiểm xong. Nhân viên đăng kiểm ở đây rất nhiệt tình, chu đáo, đỡ phải mất thời gian chờ đợi như các trung tâm khác”.

Không phải là người ở xa đến, nhưng vẫn có một số người dân địa phương sẵn sàng đi “thăm dò” trước cho chắc chắn hơn khi đưa phương tiện xuống Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6701S để đăng kiểm trong giai đoạn quá tải này. Anh Văn Lộc (ngụ TP. Long Xuyên) thông tin: “Khi đem xe xuống trung tâm để đăng kiểm, thấy xe nhiều quá đến nỗi người dân phải đi sớm để xếp hàng, vừa nghe nhiều người nói nếu xe không đảm bảo kỹ thuật thì phải trở về khắc phục, mất khá nhiều thời gian nên tôi đi xem trước để rút kinh nghiệm cho xe mình”.

Để kịp thời đăng kiểm các phương tiện phục vụ việc đi lại cho người dân khỏi bị kéo dài thời gian, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6701S đề xuất sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP, ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo số liệu thống kê, số lượng phương tiện đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6701S kiểm định thời gian này tăng trên 220% so cùng kỳ 2022. Cụ thể, tính từ ngày 1/4 đến 15/4, có 2.229 phương tiện đăng kiểm (cùng kỳ 2022 là 1.009 phương tiện).

 NGUYỄN THIÊN