Căng thẳng Mỹ-EU gia tăng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO

05/07/2018 - 10:20

Tờ The Hill ngày 4-7 đưa tin căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang ở mức đỉnh điểm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đối mặt với các đồng minh tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sắp tới.

(Nguồn: AP)

Theo tờ báo, ông Trump nhiều lần than phiền rằng các nước thành viên NATO đã không đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng của họ.

Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức ở thời điểm khó khăn khi quan hệ Mỹ-EU ở tình trạng căng thẳng do chính sách thuế của ông Trump, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và đề nghị của ông Trump trong việc cải thiện quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những vấn đề này ngày càng làm gia tăng mối lo ngại về sự lặp lại kết quả của hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) vừa qua tại Canada.

Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế đang giảng dạy tại Đại học Mỹ (AU) James Goldgeier cho rằng: “Chúng ta sẽ lặp lại hội nghị G7 khi ông Trump tới hội nghị thượng đỉnh NATO và than phiền rằng các đồng minh đã không chi đủ tiền cho quốc phòng. Tuyên bố điều đó một cách công khai nhằm nhấn mạnh rằng ông Trump xem NATO chỉ như là một thỏa thuận tồi đối với Mỹ”./. 

Theo Vietnam+