Cảnh báo gia tăng tấn công khủng bố ở Cộng hòa Trung Phi

14/01/2022 - 15:23

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa (CH) Trung Phi (MINUSCA) mới đây cảnh báo về sự gia tăng đáng kể các vụ tấn công khủng bố ở quốc gia này.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được triển khai tại CH Trung Phi. Ảnh: Getty Images.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, MINUSCA đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng thiết bị nổ tự chế ở CH Trung Phi, nhất là ở khu vực tây bắc nước này. Ông Dujarric nêu rõ: "Trong số các thiết bị nổ tự chế được tìm thấy từ đầu năm 2022 đến nay, 3 trong số 5 thiết bị đã phát nổ trên các phương tiện của MINUSCA hoặc của quân đội CH Trung Phi".

Tân Hoa xã dẫn lời ông Dujarric cho biết, MINUSCA cho rằng nhóm vũ trang mang tên “Trở lại, khai hoang và phục hồi” đang hoạt động tại khu vực cố tình nhắm mục tiêu vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và các lực lượng vũ trang của nước này bằng các thiết bị nổ tự chế nêu trên. 

Về các hoạt động nhân đạo, người phát ngôn Dujarric nhấn mạnh, vài ngày trước, Phó đại diện đặc biệt và điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại CH Trung Phi Denise Brown đã đến thăm tỉnh Ouaka ở miền trung nước này và bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực, đặc biệt là ở thị trấn Boyo.
Theo bà Denise Brown, sau khi các tay súng vũ trang đến thị trấn Boyo, có rất nhiều cáo buộc liên quan đến các vụ giết người, đốt nhà và ăn cắp đồ đạc... Hiện chưa có báo cáo thương vong liên quan đến các vụ tấn công khủng bố.

CH Trung Phi là một trong những quốc gia nghèo và bất ổn nhất thế giới. MINUSCA được triển khai đến nước này với sứ mệnh hỗ trợ bảo vệ dân thường, bảo vệ tiến trình hòa bình và thúc đẩy triển khai Thoả thuận hòa bình và hòa giải ký giữa Chính phủ CH Trung Phi với 14 nhóm vũ trang hồi tháng 2/2019.

Theo LÊ VY (Nhân Dân)