Cảnh báo lừa đảo qua mạng

04/10/2022 - 07:18

 - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao cũng diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, vụ việc, phạm vi, quy mô, tính chất và thiệt hại gây ra. Người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này.

Đánh vào lòng tham

Thời gian qua, nhiều người chia sẻ việc có nhiều đối tượng tự giới thiệu là người nước ngoài, quân nhân, doanh nhân thành đạt, gửi lời kết bạn làm quen qua mạng xã hội. Các đối tượng “giả vờ” yêu đương, hứa hẹn tặng quà có giá trị cao. Đồng thời, bố trí đối tượng khác giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại thông báo quà, tiền, hàng hóa đã chuyển về Việt Nam, yêu cầu bị hại nộp các loại phí qua tài khoản ngân hàng để được nhận. Sau khi chuyển tiền xong thì “mất liên lạc”.

Gần đây, có thêm chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online. Các đối tượng mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop… để tuyển cộng tác viên. Bị hại làm nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng để tăng tương tác, doanh số theo các đơn hàng mà chúng gửi, hứa hẹn trả tiền công và lợi nhuận từ 10-30%/đơn hàng. Khi đơn hàng có giá trị nhỏ, đối tượng chuyển lại tiền gốc và hoa hồng đầy đủ. Sau đó, yêu cầu bị hại thanh toán nhiều đơn hàng giá trị lớn hơn, thanh toán liên tục để giữ doanh số rồi chiếm đoạt.

Một số đối tượng lập ra các sàn giao dịch tiền ảo, kêu gọi người dân bỏ tiền tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch. Khi tham gia, nếu giới thiệu thêm người khác, được 50% hoa hồng, số tiền hoa hồng tăng lên khi giới thiệu nhiều người tham gia nhưng thực chất là lấy tiền của người sau trả cho người trước. Ban đầu, đối tượng thanh khoản từ tiền ảo sang tiền thật. Khi người chơi đầu tư số tiền lớn vào các sàn giao dịch tiền ảo thì bất ngờ sàn bị sập, người chơi mất sạch tiền đầu tư.

Một số đối tượng đăng tin bán ôtô, xe gắn máy, thiết bị điện tử… trên mạng xã hội với giá rẻ. Để mua được hàng, đối tượng yêu cầu phải đặt cọc và chuyển tiền trước. Sau khi nhận được tiền đặt cọc, đối tượng không giao hàng, khóa trang mạng, cắt đứt liên lạc.

Gần đây, xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng truy cập vào mạng xã hội của các lãnh đạo, lấy hình ảnh cá nhân, sau đó lập tài khoản facebook, zalo khác với tên tương tự và sử dụng hình ảnh vừa lấy được làm ảnh đại diện. Đối tượng kết bạn rồi nhắn tin mượn tiền hoặc nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp của người bị giả danh chuyển tiền thanh toán hóa đơn mua hàng, trả nợ để chiếm đoạt tiền.

Tinh vi hơn, nhiều đối tượng sử dụng sim không chính chủ, thiết bị chuyển đổi số điện thoại, dịch vụ cuộc gọi thoại trên nền tảng internet (VoIP), gồm các đầu số: +840, +882, +94(10), +94(70)... giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện, thông báo nạn nhân có liên quan đến vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền, làm giả các lệnh bắt giam, khởi tố… rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt.

Lừa đảo cho vay tiền

Thời gian qua, nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội, giả danh các ngân hàng, công ty tài chính, đăng quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp... Khi có người liên hệ vay tiền, đối tượng tư vấn khoản vay, chụp ảnh gửi cho người vay “Hợp đồng tín dụng” có đóng dấu mộc đỏ với nội dung đã phê duyệt khoản vay. Sau đó, yêu cầu người vay nộp nhiều khoản tiền phí. Khi chuyển tiền xong, người vay không nhận được tiền giải ngân và không liên lạc được với đối tượng. Hoặc với người vay được tiền, sẽ bị áp lãi suất rất cao, nếu không trả sẽ bị gọi điện, nhắn tin quấy rối người thân, bạn bè, đe dọa đòi nợ; đăng hình ảnh lên mạng xã hội với nội dung phản cảm, sai sự thật.

Có những đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng hoạt động bất thường, đang bị trừ phí, dọa khóa tài khoản. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường link trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản, xong chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Gần đây, có nhiều đối tượng giả danh nhân viên viễn thông, điện lực, cảnh sát giao thông… gọi điện thông báo nợ cước viễn thông, nợ tiền điện, thông báo phạt nguội… Các đối tượng sử dụng phần mềm VoIP, giả số điện thoại trên màn hình, giả số điện thoại công khai của các cơ quan nhà nước để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân gây hoang mang, lo sợ, yêu cầu người dân chuyển tiền nộp phạt thông qua số tài khoản do chúng chỉ định.

Có đối tượng cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản người dân với nội dung cho vay, sau đó điện thoại báo chuyển nhầm và nhờ chuyển trả lại. Tiếp đó, chúng đưa ra chứng từ gửi tiền, thông tin chuyển khoản làm bằng chứng, bắt nạn nhân thanh toán tiền lãi vay, nếu không trả sẽ bị quấy rối hoặc khởi kiện ra tòa án.

Gần đây nhất, các đối tượng sử dụng tài khoản facebook, đăng bài viết với nội dung “Nhận giải cứu, đưa người Việt Nam từ Campuchia về Việt Nam”. Khi bị hại liên hệ, chuyển tiền, đối tượng chặn liên hệ và chiếm đoạt tài sản.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hoặc nộp tiền, phí theo yêu cầu; báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh An Giang (điện thoại 0693.640.505).

HẠNH CHÂU