Cảnh báo tình hình lũ lụt nguy cấp tại Nga và Kazakhstan

15/04/2024 - 14:19

Ngày 14/4, Thống đốc vùng Kurgan, miền Nam nước Nga, ông Vadim Shumkov cảnh báo “tình hình sẽ rất khó khăn” trong những giờ tới, khi nước lũ đe dọa nhấn chìm thêm hàng nghìn ngôi nhà ở vùng này.

Chú thích ảnh

Sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt ở thành phố Orsk, vùng Orenburg (Nga) ngày 8/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, lũ lụt đã nhấn chìm 34.000 ngôi nhà ở vùng Orenburg (phía Nam dãy núi Urals) do mực nước sông Ural dâng cao. Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn ở Kurgan, khi mực nước sông Tobol tăng nhanh. Thống đốc Shumkov dự báo tình hình sẽ rất phức tạp khi nước tiếp tục dâng cao. Theo ông Shumkov, lượng mưa mới khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và sông Tobol đã dâng cao 25cm trong 2 giờ.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga dự đoán hơn 18.000 người có thể gặp nguy hiểm do lũ lụt ở Kurgan. Trong một bài đăng trên Telegram, Thống đốc Shumkov kêu gọi người dân “rời khỏi khu vực ngập lụt ngay lập tức” khi trời vẫn còn sáng, đồng thời cảnh báo rằng ban đêm có thể phải tắt đèn đường vì lý do an toàn.

Lũ lụt lan rộng ở vùng núi Urals của Nga và nước láng giềng Kazakhstan do băng tan cùng lượng mưa lớn khiến mực nước của các con sông tăng cao.

Tại Kazakhstan, cơ quan thông tin Kazinform cho biết ở thành phố Petropavl, thủ phủ của tỉnh Bắc Kazakhstan, lũ lụt dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm trong vòng 24 giờ tới. Hiện, trên 107.000 người đã được sơ tán.

Lũ lụt vào mùa xuân thường xuyên xảy ra ở khu vực này, nhưng năm nay đặc biệt nghiêm trọng hơn. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm tăng nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt.

Tổng thống Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev nhận định đợt lũ lụt này là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở nước này trong 80 năm qua.

Theo TTXVN