Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới nhất

10/07/2022 - 09:57

Thời gian qua, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng xưng là cán bộ ngân hàng gọi điện cho người dân hỗ trợ khoản vay tín chấp lãi suất thấp, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên VPBank gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo hướng dẫn khách hàng đăng ký khoản vay tín chấp.

Cụ thể, đối tượng liên hệ thông báo khách hàng đủ điều kiện vay tín chấp, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để mở hồ sơ vay với lãi suất thấp "không nơi nào "sánh bằng". Tiếp đến, khách hàng nhận được thông báo khoản vay đã được phê duyệt và hạn mức tương ứng, cùng với yêu cầu đóng một khoản phí bảo hiểm vào tài khoản cá nhân do kẻ gian cung cấp.

Sau khi khách hàng đã chuyển khoản phí bảo hiểm, đối tượng dọa hồ sơ vay của khách hàng đang "có vấn đề", hệ thống ghi nhận nợ xấu cần đóng tiền để xóa nợ xấu và yêu cầu khách hàng đóng thêm tiền để xử lý. Nếu không nộp tiền sẽ không nhận được tiền vay nhưng vẫn bị tính là đã phát sinh dư nợ với ngân hàng, đồng nghĩa với việc vẫn phải thanh toán cả gốc và lãi của khoản vay.

Sau khi nhận được đủ tiền, đối tượng cắt đứt liên lạc và khách hàng mất toàn bộ số tiền. Rất nhiều khách hàng đã "sập bẫy" kẻ gian vì chưa hiểu rõ quy trình vay vốn tại các ngân hàng.

Tang vật một vụ lừa đảo qua điện thoại

VPBank đã và đang phối hợp với cơ quan công an vạch trần các thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao, tránh thiệt hại về tài sản cho khách hàng,

VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mới này. Ngân hàng này khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản/ đưa tiền mặt hay thu phí mở hồ sơ vay vốn cho bất kỳ cá nhân nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Công an TP HCM khuyến cáo người dân phải cẩn thận với các cuộc gọi, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Người dân không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Theo PHẠM DŨNG (Người lao động)