Cảnh sát Anh bắt giữ trên 1.000 người liên quan các vụ bạo loạn

14/08/2024 - 14:38

Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Anh (NPCC) cho biết tính đến tối 13/8, cảnh sát đã tiến hành 1.024 vụ bắt giữ liên quan đến các vụ bạo loạn tại nhiều thị trấn, thành phố ở England và Bắc Ireland trong hai tuần qua.

Chú thích ảnh

Biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại London, Anh. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Trong số này, có ít nhất 575 người đã bị buộc tội. Các cơ quan tư pháp Anh đang nhanh chóng giải quyết các vụ án trong bối cảnh tình trạng bạo lực lắng xuống và chính phủ tuyên bố sẽ xử phạt nghiêm khắc những đối tượng liên quan. Trong số những người bị xét xử ngày 13/8, có cả một thiếu nữ 13 tuổi đã thừa nhận đe dọa sử dụng bạo lực bên ngoài khu nhà ở của người tị nạn ở Aldershot. Một người đàn ông khác đã nhận tội lợi dụng tình trạng hỗn loạn để cướp phá các cửa hàng, cũng như thực hiện các hành vi tấn công, phá hoại mang động cơ phân biệt chủng tộc.

Công tố viên cấp cao Thomas Power nhấn mạnh vụ việc đáng báo động này sẽ gây ra nỗi sợ hãi cho các nạn nhân. Ông khẳng định bạo loạn trên quy mô lớn là không thể chấp nhận được và Cơ quan Công tố Hoàng gia sẽ không ngần ngại phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ để duy trì luật pháp và trật tự.

Bất ổn và bạo loạn tại Anh bùng phát hôm 29/7 sau vụ đâm dao hàng loạt tại lớp học yoga và khiêu vũ dành cho trẻ em ở thị trấn Southport thuộc hạt Merseyside, vùng England khiến 3 trẻ thiệt mạng và 10 người bị thương. Ngay sau vụ tấn công, thông tin sai lệch đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, cho rằng thủ phạm là một người nhập cư theo đạo Hồi. Điều này châm ngòi dẫn tới các cuộc biểu tình, bùng phát thành bạo loạn ở Southport và tình trạng bạo lực tại nhiều thị trấn, thành phố của Anh những ngày sau đó. Giới chức sở tại cáo buộc các phần tử cực hữu kích động cùng nhiều đối tượng cơ hội khác đã lợi dụng thảm kịch này để thúc đẩy biệc chống nhập cư và bài Hồi giáo.

Theo TTXVN