Cảnh sát Thái Lan thành lập đơn vị mới xử lý tội phạm mạng

13/10/2020 - 15:12

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan vừa thành lập một đơn vị mới chuyên trách xử lý tội phạm mạng, cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để truy quét các loại tội phạm máy tính.

Một góc thủ đô Bangkok. (Ảnh: Cybrary)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan vừa thành lập một đơn vị mới chuyên trách xử lý tội phạm mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12-10 giới thiệu đơn vị mới có tên gọi Cục Điều tra Tội phạm mạng (CCIB), Cục trưởng đầu tiên của CCIB, Trung tướng cảnh sát Kornchai Klaiklueng, đã cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để truy quét các loại tội phạm máy tính.

Theo Trung tướng Kornchai, hiện có 333 cảnh sát làm việc tại CCIB và đơn vị này cần tuyển thêm nhân viên để khắc phục tình trạng thiếu nhân sự. Trước tiên CCIB sẽ tập trung vào việc để nhân viên làm quen với công nghệ mới nhất và các hình thức tội phạm mạng khác nhau, do đó đơn vị sẽ xử lý những vụ án mang tính tổng quát hơn trong tháng hoạt động đầu tiên. Ba tháng tiếp theo sẽ tập trung trau dồi các kỹ năng điều tra tội phạm mạng.

Cho đến khi CCIB sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm, các vụ án liên quan đến công nghệ sẽ do Phòng Tội phạm Công nghệ (TCSD) thuộc Cục Điều tra Trung ương xử lý. Sau đó, nhân viên của CCIB sẽ sẵn sàng xử lý các khiếu nại từ khắp nơi trên toàn quốc.

Trong các trường hợp nghiêm trọng như đánh cắp dữ liệu và/hoặc gian lận trực tuyến thì cảnh sát địa phương có thể khởi sự điều tra. Trong những trường hợp các nhà chức trách địa phương thiếu phương tiện để điều tra sự cố tội phạm mạng, CCIB có thể tiếp nhận điều tra và lý tưởng nhất là kết thúc trong vòng 15 ngày.

Trung tướng Kornchai nói thêm rằng trong một năm, CCIB sẽ sẵn sàng xử lý tất cả các loại khiếu nại, bao gồm phỉ báng, đe dọa, tin giả, đánh bạc trực tuyến và buôn bán bất hợp pháp. Trong tương lai, CCIB có kế hoạch thành lập các chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc, bao gồm tại các tỉnh Chon Buri, Khon Kaen, Chiang Mai và Surat Thani.

Theo TTXVN