Tổng thống Zelensky: Ukraine không muốn kéo dài xung đột với Nga

28/06/2024 - 20:42

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev thực sự không tìm cách kéo dài tình trạng xung đột với Nga trong nhiều năm tới.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại thủ đô Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

“Ukraine không muốn kéo dài chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến sự kéo dài trong nhiều năm. Chúng tôi có nhiều người bị thương và tử trận trên chiến trường. Chúng tôi phải đưa ra một kế hoạch giải quyết trong vòng vài tháng nữa”, đài RT (Nga) dẫn tuyên bố của ông Zelensky trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 27/6.

Ông Zelensky đã tới Brussels để ký một thỏa thuận an ninh với Liên minh châu Âu nhằm đảm bảo hỗ trợ quốc phòng cho Kiev, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Đây là lần hiếm hoi ông Zelensky đưa ra nhận xét về mức độ thiệt hại và thương vong mà Ukraine phải gánh chịu trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi.

 

Kiev từ lâu đã giữ kín số thương vong trong cuộc xung đột với Nga. Thay vào đó, họ khẳng định đã gây ra thiệt hại lớn cho quân đội Nga. Hồi tháng 2 năm nay, ông Zelensky tuyên bố có 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong hai năm xung đột.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Belousov ước tính Kiev đã mất 35.000 binh sĩ chỉ riêng trong tháng 5. Trước đó, người tiền nhiệm Sergey Shoigu tuyên bố vào tháng 2 rằng Ukraine đã mất ít nhất 440.000 quân trong suốt cuộc xung đột.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức/RT)