Quy định 144 - Căn cứ để cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa

02/07/2024 - 19:53

 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị vừa ký ban hành Quy định 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (gọi tắt là Quy định 144). Quy định này gồm 6 điều với 21 điểm, có tác dụng như một tấm gương để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng. Phải giữ vững đạo đức cách mạng mới là người cán bộ cách mạng chân chính. Đạo đức cách mạng có thể nói tóm tắt là: Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân. Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng, hay là không”. Đối với đội ngũ đảng viên, Người yêu cầu: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng”; “Phải giữ vững đạo đức cách mệnh, là chí công vô tư”; “Tự mình phải làm gương mẫu cần kiệm liêm chính, để Nhân dân noi theo”...

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn nhấn mạnh nội dung giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Các quy định của Đảng về đạo đức cách mạng qua các thời kỳ đã chứng minh cho nội dung này. Gần đây, tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), Đảng nêu rõ, một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng là bằng phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đại hội XIII xác định công tác cán bộ là then chốt của then chốt.

Hội nghị Trung ương 9 (khóa XIII). Ảnh: TTXVN

Chính vì vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương dành nhiều công sức, trí tuệ, thời gian, tâm huyết cho việc hoàn thiện thể chế và Quy định 144 chính là sự tiếp nối tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng và là bước cụ thể hóa nhiệm vụ về xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng mà Đại hội XIII của Đảng đề ra. Quy định 144 kết cấu thành 6 điều. Nội dung của Điều 1 đến Điều 5 là cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Điều 6 quy định về tổ chức thực hiện. Nội dung của từng điều về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên được cụ thể hóa thành từng khoản gắn với tên gọi của từng chuẩn mực đạo đức nêu ở tên từng điều. Chính xác hơn, từ nội dung cụ thể của 5 điều đã được cụ thể hóa thành 19 chuẩn mực đạo đức cách mạng mà mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tuân thủ.

Theo đó, chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay được quy định tại Điều 1, Quy định 144 là yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Điều 2 là bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Điều 3 là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Điều 4 là đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Điều 5 là gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Trong đó, Điều 3 đề cập tới các tiêu chí trung thực, tự trọng, danh dự, phẩm giá: “Trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Trung thực, thẳng thắn, khách quan, công tâm, tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình, không giấu khuyết điểm, không nói sai sự thật; thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh. Nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người cán bộ, đảng viên, không để tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực. Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi; bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức Đảng”.

Đảng viên Đoàn Tấn Hà (TP. Long Xuyên) cho rằng: “Quy định 144 đặt ra những tiêu chuẩn và trách nhiệm cao đối với đảng viên, cán bộ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự giác và tự rèn luyện để trở thành những người có phẩm chất đạo đức cao, đóng góp vào sự phát triển của bản thân, gia đình và tổ chức Đảng. Do đó, với vai trò là đảng viên, tôi nêu cao tinh thần tự giác, tự rèn luyện, tuân thủ nguyên tắc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Đảng viên trẻ Trịnh Trung Toàn (TP. Châu Đốc) cho biết: “sau khi nghiên cứu Quy định 144, tôi tự nhủ sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của một người cán bộ, đảng viên. Tôi sẽ đặt ra mục tiêu phát triển bản thân, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng và ý thức đạo đức; đóng góp công sức, trí tuệ, sức trẻ cho công việc, làm việc có ích cho xã hội”.

Theo cán bộ hưu trí Nguyễn Văn Xuân (TP. Long Xuyên), Quy định 144 của Bộ Chính trị thể hiện nghiêm túc, quyết liệt khi đề ra những tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. “Tôi thấy việc ban hành Quy định 144 không chỉ là căn cứ để cán bộ, đảng viên rèn luyện, tự điều chỉnh nhận thức và hành vi, mà còn là cơ sở cho việc giáo dục đạo đức cách mạng, hình thành đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới” - ông Nguyễn Văn Xuân tâm đắc.

 

Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng là kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện phẩm chất đạo đức thường xuyên, liên tục, mọi lúc mọi nơi, bất cứ hoàn cảnh nào.

MINH THƯ