Cấp phép vaccine COVID-19 phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn

22/09/2020 - 18:34

Ngày 22-9, EMA - Cơ quan Quản lý Dược phẩm Liên minh châu Âu (EU), cho biết chỉ riêng trong tháng 9, cơ quan này đã làm việc với hơn 30 nhà phát triển vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiềm năng.

Vaccine phòng COVID-19 được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, phát biểu tại phiên điều trần trước Nghị viện châu Âu (EP), phụ trách bộ phận nghiên cứu lâm sàng và sản xuất của EMA, Fergus Sweeney, xác nhận tính từ đầu tháng 9 tới nay, cơ quan này đã liên hệ với 38 nhà sản xuất. Ông Sweeney khẳng định các quy trình cấp phép vaccine COVID-19 của EU sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn đã đặt ra. Theo quan chức này, EU cũng sẽ tăng cường giám sát độ an toàn của những vaccine tiềm năng đang được phát triển.

Mọi vaccine phòng bệnh đều phải được EMA cấp phép trước khi đưa ra sử dụng tại EU và tới nay chưa có vaccine COVID-19 nào nhận được giấy phép lưu hành từ EMA. 

Cũng tại phiên điều trần trước EP, Chủ tịch hội đồng quản trị của Hiệp hội sản xuất vaccines châu Âu (Vaccines Europe) Sue Middleton cho biết giá một liều vaccine phòng COVID-19 dao động từ 5-15 euro (6 USD- 18 USD) là hợp lý. Vaccines Europe là đại diện các công ty dược phẩm lớn của châu Âu.

Trong diễn biến liên quan, ngày 22/9, Chính phủ Pakistan cho biết quốc gia này đã triển khai giai đoạn III thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 của công ty Casinobio (Trung Quốc) phát triển. Giám đốc điều hành của Viện Y tế quốc gia Pakistan (NIH) Aamer Ikram xác nhận vaccine sẽ được thử nghiệm trên 8.000-10.000 tình nguyện viên trên toàn quốc và kết quả thử nghiệm cuối cùng có thể sẽ được công bố sau khoảng 6 tháng. Nếu thử nghiệm thành công, vaccine sẽ được cung cấp cho toàn dân. Loại vaccine này được cơ quan quản lý dược phẩm Pakistan cấp phép thử nghiệm dưới sự giám sát của NIH.

Cuộc chạy đua phát triển vaccine phòng COVID-19 đang ngày càng "nóng" hơn khi mà dịch bệnh đã khiến gần 1 triệu người tử vong và khiến các chính phủ phải đau đầu lựa chọn những biện pháp giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan và giảm thiểu những tác động kinh tế và xã hội khó lường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa 38 loại vaccine vào danh sách đánh giá lâm sàng, trong đó có những ứng cử viên vaccine từ Trung Quốc và Nga. Khoảng 149 loại khác đang trong giai đoạn đánh giá tiền lâm sàng.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN)