Carlos Alcaraz thất bại ở Australian Open: Dưới cái bóng Djokovic

25/01/2024 - 17:37

Carlos Alcaraz dừng bước ở tứ kết Australian Open 2024. Một lần nữa cuộc đua tranh với Djokovic khiến chàng trai 20 tuổi không đạt được hiệu suất tối đa.

Trên sân Rod Laver ở Melbourne, Australia, Carlos Alcaraz hoàn toàn bất lực trước phiên bản tốt nhất của Alexander Zverev.

Tay vợt người Đức, với những cú giao bóng xuất sắc trong trận tứ kết Australian Open 2024 hôm 24/1, kiềm chế sự bùng nổ của hạt giống số 2 giải đấu và chiến thắng 3-1 (6-1, 6-3, 6-7 [2-7] và 6-4), sau 3 giờ 5 phút.

alcaraz australian open 2024.jpg

Alcaraz chia tay Australian Open 2024

Alcaraz đầy tự tin trong lần thứ 3 tham dự Australian (năm ngoái anh vắng mặt), đặt mục tiêu giành Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp để tạo đà cho những cuộc chiến khác năm 2024.

Cho đến trước trận tứ kết, mọi thứ diễn ra suôn sẻ với Carlitos. Anh thắng dễ 4 vòng trước đó và chỉ để thua 1 set.

Khi trận tứ kết Australian Open 2024 được chờ đợi rất cân bằng chưa đi qua nửa tiếng đồng hồ, Zverev đã kết thúc set đầu tiên. Alcaraz ngồi xuống ghế tự hỏi chuyện quái gì đang xảy ra với bản thân.

Alcaraz không cảm nhận được bóng, không tìm thấy lỗ hổng, không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho đối thủ. Điều tệ nhất là anh sớm rơi vào cảm giác tuyệt vọng khi nhận ra mình không tìm ra lối thoát.

Zverev làm mọi việc một cách ấn tượng. Anh thực hiện số lần giao bóng một với hiệu suất cao nhất lên đến 90%. Chính điều này khiến cho Alcaraz mất ổn định.

"Tôi không biết phải nói gì, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Hiện tại tôi đang nóng lòng và không biết nên rút ra kết luận gì", Alcaraz thừa nhận sau khi dành lời khen cho người chiến thắng Zverez.

alcaraz zverev australian 2024.jpg

Alcaraz thất bại trước đối thủ thi đấu quá hay

"Ở mức độ tinh thần, tôi không thể có những sai sót này", Alcaraz tiếp tục và đảm bảo rằng sự vắng mặt của HLV Juan Carlos Ferrero - người không đến Melbourne sau ca phẫu thuật đầu gối - không phải nguyên nhân của vấn đề.

"Tôi có thể chơi tốt hơn hoặc tệ hơn, nhưng tôi phải giữ được những cú đánh của mình. Điều này không thể xảy ra một lần nữa, tôi phải sớm cải thiện".

Cái bóng Djokovic

Alcaraz không thể kết luận về những gì diễn ra, nhưng có thể thấy sự ganh đua với Novak Djokovic đang tạo áp lực tâm lý nhất định cho chính anh.

Sau màn ngược dòng đánh bại Djokovic trong trận chung kết Wimbledon để giành Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp, Alcaraz thường xuyên bộc lộ vấn đề trong các cuộc đua trực tiếp hoặc gián tiếp với huyền thoại Serbia.

Cuộc đua giành ngôi số 1 thế giới, với những thay đổi liên tục, cũng tác động đến tay vợt trẻ người Tây Ban Nha.

Kể từ sau chiến tích trên sân cỏ London mùa hè năm ngoái, Alcaraz thua cả 2 trận đối đầu với Djokovic: thua ngược 1-2 ở chung kết Cincinnati; thua trắng 0-2 tại bán kết ATP Finals.

Xen giữa những thất bại này là trận bán kết US Open thua Daniil Medvedev 1-3. Một thất bại tương tự như cách anh vừa buông xuôi trước Zverev.

alcaraz zverev australian open.jpg

Sự tuyệt vọng của chàng trai 20 tuổi

"Ở US Open năm ngoái, tôi từng nói rằng mình lên đến Mặt trăng sau khởi đầu tốt. Lần này, tôi ở trên Trái đất. Tôi không biết chuyện gì xảy ra", Alcaraz lặp lại.

Thất bại nhưng không sụp đổ. "Không ai là hoàn hảo cả. Tôi không muốn bào chữa về độ tuổi của mình, nhưng tôi 20 tuổi và chuyện này diễn ra là bình thường".

Có nghĩa là Carlitos nhìn thấy những điều thực tế từ trận thua Zverev để học hỏi và tiến bộ.

Alcaraz thừa nhận anh sẽ xem trận bán kết giữa Djokovic với Jannik Sinner (10h30 ngày 26/1, theo giờ Hà Nội), người cho đến nay chưa thua set nào và đến Australian Open mà không có trận chuẩn bị chính thức nào (Andre Agassi từng vô địch ở Melbourne 2003 cũng theo cách này).

Xem những đối thủ cạnh tranh chính của mình thi đấu cũng là cách để học hỏi và cải thiện.

Theo Vietnamnet