Câu chuyện Cát Vạn Lợi - Mang lại giá trị cho xã hội bằng con đường sản xuất công nghiệp hỗ trợ

07/09/2023 - 15:47

Thành lập từ một doanh nghiệp thương mại, ban giám đốc công ty đã xác định phải làm điều gì mang lại giá trị cho xã hội, không chỉ là đơn thuần mua - bán và thu lợi nhuận.

Phải chăng thành lập công ty chỉ để kiếm tiền?

Thành lập năm 2007, công ty chúng tôi khi ấy vẫn mang nặng tư duy làm kinh doanh ngắn hạn với mục tiêu lợi nhuận luôn đặt lên hàng đầu. Chúng tôi (ban giám đốc công ty) may mắn khi thành lập công ty vào lúc môi trường kinh doanh còn sơ khai và bước đầu hội nhập kinh tế quốc tế, khi Việt Nam mới tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tháng 1-2007, nên công việc hoạt động – phát triển công ty diễn ra khá thuận lợi.

Nhưng sau vài năm kinh doanh, ban giám đốc chúng tôi tự hỏi rằng: Mục tiêu của doanh nhân và xây dựng công ty phải chăng chỉ để kiếm tiền? Tinh thần doanh nhân chỉ lấy tiền ra làm thước đo sự giàu có và thành công? Câu hỏi lớn đó cứ quanh quẩn mà chưa có lời giải đáp, sau những năm đầu kinh doanh khá thành công và xây dựng thương hiệu Công ty Cát Vạn Lợi.

Hành trình thay đổi tư duy kinh doanh

Có câu nói rằng: “May mắn lớn nhất của cuộc đời, không phải nhặt được tiền, cũng không phải trúng số, mà là có người có thể dẫn bạn đi đến một nền tảng cao mới”. Điều này đúng với nhu cầu chúng tôi khi được tham gia vào khóa học Keieijuku dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất do JICA tài trợ.

Khóa đào tạo Keieijuku dành cho doanh nhân làm chủ công nghiệp Việt Nam do JICA tài trợ

Sau khóa học, chúng tôi thay đổi nhận thức về cách sản xuất tạo ra các sản phẩm mang giá trị và lợi ích cho xã hội, qua đó mang lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và toàn thể ban giám đốc công ty đã bắt đầu hành trình lột xác, thay đổi… áp dụng những kiến thức đã học vào doanh nghiệp, dù thành công cũng có và thất bại cũng nhiều trong thời gian sau đó.

Thành lập từ một doanh nghiệp thương mại, ban giám đốc công ty đã xác định phải làm một điều gì mang lại giá trị cho xã hội hơn là chỉ đơn thuần mua - bán và thu lợi nhuận.

Và chúng tôi quyết định thành lập nhà máy sản xuất cơ khí phụ trợ ngành xây dựng cơ điện (M&E) nhằm thay thế hàng nhập khẩu. Ngành cơ khí công nghiệp phụ trợ là ngành có khả năng cạnh tranh cao, có tiềm năng sản xuất và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cao, góp phần rất lớn cho tổng sản phẩm nội địa và giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, các sản phẩm phụ kiện vật tư cơ điện cũng đang được quan tâm và chú trọng từ phía chính phủ, đặc biệt là các sản phẩm hỗ trợ thi công trực tiếp hoặc được lắp đặt trong các công trình, dự án phục vụ sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp.

JICA – Nhật Bản tài trợ hỗ trợ OJT cho nhà máy sản xuất ống luồn dây điện Cát Vạn Lợi

 “Mọi cuộc hành trình bắt đầu những bước đi đầu tiên”

Các bài giảng từ khóa học tinh thần sản xuất Monodzukuri giúp chúng tôi “khai sáng” con đường phát triển cho công ty mà trước đó mất nhiều thời gian loay hoay đi tìm, chắp cánh cho chúng tôi hiện thực hóa ước mơ và hoài bão được truyền lửa từ các thầy Nhật thành hành động xây dựng và ra đời nhà máy Cát Vạn Lợi đầu tiên (năm 2016) và nhà máy thứ 2 (năm 2022), góp phần thực hiện “Khát vọng thay thế hàng nhập khẩu”.

Cụ thể, 4 nhóm sản phẩm chính của Công ty Cát Vạn Lợi là sản phẩm chủ lực bao gồm: Ống thép luồn dây điện, Kim thu sét - Thiết bị chống sét và tiếp địa cho nhà máy và tòa nhà, Máng lưới và phụ kiện cho nhà máy thực phẩm và data center, thanh Unistrut & hệ treo giá đỡ cơ điện (MEP). Những lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Myanmar, Campuchia, Philippines, Singapore… giúp Cát Vạn Lợi thành công tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong các dự án tại Châu Á.

 Sản phẩm chúng tôi có mặt tại nhiều công trình trọng điểm: Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1, Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong, Nhà máy Lọc dầu Long Sơn… và là nhà cung cấp chính cho hơn 20 nhà thầu Nhật Bản tại Việt Nam.

Gần 20 năm hình thành và phát triển, với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới và nỗ lực không ngừng, Cát Vạn Lợi đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước nói chung và ngành vật tư cơ điện M&E nói riêng, đưa thương hiệu ngành vật tư cơ điện Cát Vạn Lợi vươn lên các vị trí cao trên bản đồ ngành cơ khí công nghiệp toàn cầu.

Với những thành tích nổi bật đó, công ty đã vinh dự nhận được các danh hiệu và giải thưởng cao quý: Thương hiệu vàng TP.Hồ Chí Minh 2021, Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Doanh nghiệp có sản phẩm Công nghiệp và Công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh 2022, Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu 2022…

Công Ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi

Nhà máy: Lô F1.2 đường số 8, khu công nghiệp Cơ khí ôtô TP. Hồ Chí Minh, Hòa Phú, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng: Số 47, đường số 12, khu dân cư Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: (028) 2253 3939

Chăm sóc khách hàng: 1900-5555-49

Website: https://www.catvanloi.com/

Email: baogia@catvanloi.com

Bài, ảnh: P.V