Châu Âu lại co mình trước sóng đại dịch mới

23/11/2021 - 08:47

Đức và Hà Lan phải đối mặt với những hạn chế chặt chẽ hơn và Áo bước vào giai đoạn phong tỏa khi làn sóng COVID-19 mới tiếp tục gia tăng ở châu Âu.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn dự đoán hầu hết người dân Đức sẽ được "tiêm phòng, chữa khỏi hoặc chết" vào cuối mùa đông này.

Châu Âu một lần nữa trở thành trung tâm của đại dịch. Các chính phủ tái áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, chủ yếu đối với những người chưa được tiêm chủng trên khắp lục địa già. Áo đã trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên tái phong tỏa kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu vào đầu năm nay.

Áo bắt đầu tái phong tỏa. (Ảnh minh họa)

Các quy định hạn chế chống dịch đã gây ra sự phản đối ở Bỉ và Hà Lan, cùng với các cuộc biểu tình bạo lực ở một số nơi. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte mô tả những kẻ bạo lực là "ngu ngốc" và người đồng cấp Bỉ của ông, Thủ tướng Alexander de Croo, gọi bạo lực là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel cho biết cần có những hạn chế chống dịch chặt chẽ hơn.

Hơn 38.000 ca mới được xác nhận ở Đức trong 24 giờ qua, và sự gia tăng mạnh số ca bệnh trong vài tuần qua đã khiến các đơn vị chăm sóc đặc biệt gần hết công suất. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã ra lệnh đóng cửa mới, bao gồm cả các khu chợ Giáng sinh.

Các quốc gia Đông Âu, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp, trong khi đó ghi nhận tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới do COVID-19. Các bệnh viện ở Bulgaria và Romania ngày càng quá tải.

Ở Áo, tỷ lệ mắc COVID-19 trong 7 ngày đạt mức kỷ lục 1.110 trên 100.000 người. Chính phủ Áo yêu cầu mọi người làm việc tại nhà nếu họ có thể và đóng cửa các quán cà phê, nhà hàng, quán bar, rạp hát và các cửa hàng không thiết yếu ít nhất 10 ngày.

Cộng hòa Séc và Slovakia cũng cấm những người chưa được tiêm phòng vào một số cửa hàng và dịch vụ, bao gồm cả quán rượu, từ hôm 23/11.

Theo PHƯƠNG ANH (Vietnamnet)