Châu Âu thận trọng khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tái tranh cử

23/07/2024 - 08:08

Các chính phủ châu Âu đang phản ứng thận trọng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tái cử năm 2024. Trong khi một số nhà lãnh đạo ca ngợi đây là "quyết định dũng cảm", sự bất ổn chính trị gây lo ngại cho nhiều quốc gia.

Chú thích ảnh

Tin tức về quyết định của Tổng thống Biden đã thu hút sự chú ý trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU ở Brussels ngày 22/7. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Đài phát thanh quốc tế Deutsche Welle (Đức), các chính phủ châu Âu đang phản ứng một cách thận trọng trước quyết định rút lui khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 của Joe Biden. Trong khi một số nhà lãnh đạo ca ngợi đây là "quyết định dũng cảm", thì sự bất ổn chính trị đã khiến nhiều người lo ngại.

Tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao từ 27 quốc gia EU ở Brussels ngày 22/7, nhiều người tập trung vào các vấn đề chính thức như cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình chiến sự giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, tin tức về quyết định của Tổng thống Biden ở Mỹ đã thu hút sự chú ý và phần lớn phản ứng đều thận trọng.

Với Đức, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Annalena Baerbock bày tỏ sự tôn trọng đối với quyết định của Tổng thống Biden, cho rằng ông đã đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cá nhân. Bà Baerbock ca ngợi những thành tựu của Tổng thống Biden trong việc duy trì sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tại Luxembourg, Xavier Bettel, Bộ trưởng Ngoại giao và cựu Thủ tướng nước này, nhấn mạnh rằng cần có lòng can đảm để một chính trị gia thừa nhận không còn khả năng tiếp tục công việc và quyết định rút lui vì lợi ích quốc gia và của đảng.

Với Bỉ, Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Hadja Lahbib đã chúc mừng bà Kamala Harris, người mà Tổng thống Biden ủng hộ kế nhiệm cuộc đua. Nhưng trong một động thái ngầm ám chỉ tâm lý bất an của nhiều nước châu Âu về viễn cảnh cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Ngoại trưởng Labhib cho biết: "Việc Tổng thống Biden rút lui không có nghĩa là ông Trump sẽ chiến thắng".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne phát biểu với các phóng viên rằng bất kỳ ai nắm quyền lãnh đạo ở Mỹ, châu Âu cũng sẽ "tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình".

Các quan chức châu Âu khác như Bộ trưởng Ngoại giao Latvia và Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, giữ thái độ thận trọng hơn. Họ nhấn mạnh rằng việc ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2025 là quyết định của cử tri Mỹ và không muốn can thiệp vào vấn đề này.

Theo TTXVN