Châu Đốc không để ai bị bỏ lại phía sau

05/12/2022 - 06:57

 - Những năm qua, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) xác định công tác giảm nghèo, an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Với nhiều cách làm mới, đi vào thực chất, các chương trình an sinh xã hội phát huy ý nghĩa và lan tỏa mạnh mẽ.

Tiếp thêm động lực

Phát huy truyền thống đoàn kết, “Lá lành đùm lá rách”, năm 2022, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng trong cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Theo Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo TP. Châu Đốc và phường, xã đã vận động hơn 14 tỷ đồng.

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, UBMTTQVN thành phố đã trích Quỹ Vì người nghèo và vận động doanh nghiệp (DN) hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, phương tiện, công cụ sản xuất - kinh doanh…

Theo đó, từ Quỹ Vì người nghèo, địa phương đã cất mới 73 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, nhà Nhân ái; hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà 8.848 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 384 suất khám, chữa bệnh, trợ giúp học sinh học tập, khó khăn đột xuất… với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Ngày được bàn giao căn nhà Đại đoàn kết, anh Nguyễn Hoàng Minh Hiệp (ngụ khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A) xúc động: “Gia đình tôi vô cùng vui mừng, hạnh phúc khi được ở trong căn nhà khang trang. Tôi không biết nói gì hơn là cám ơn tất cả lãnh đạo thành phố, phường Châu Phú A, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, cất mới cho tôi căn nhà-niềm mơ ước của gia đình. Đây là động lực to lớn để tôi chí thú lao động, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Được ở trong căn nhà mới đón Tết, gia đình tôi mừng lắm”.

Lãnh đạo TP. Châu Đốc trao hoa cám ơn tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo thành phố để chăm lo Tết Nguyên đán 2023 cho người nghèo, cận nghèo, khó khăn

“Không chỉ động viên, tiếp thêm động lực, giúp hộ nghèo an cư, những năm qua, các cấp, ngành của TP. Châu Đốc đã tập trung mọi nguồn lực, trao cho người nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn những chiếc “cần câu”, như: Cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ vốn từ Quỹ Vì người nghèo... Từ đó, tạo sinh kế giúp hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện, động lực vươn lên trong cuộc sống, để thoát nghèo bền vững”- ông Huỳnh Chí Oanh chia sẻ.

Bên cạnh chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, UBMTTQVN TP. Châu Đốc còn vận động các cá nhân, tổ chức, DN trên địa bàn thành phố thực hiện xã hội hóa thi công 2 công trình nâng cấp đường kênh 30/4, sửa chữa cầu 30/4 thuộc phường Châu Phú B và nâng cấp láng nhựa đường kênh Huỳnh Văn Thu (đoạn từ kênh 8 - kênh 10) xã Vĩnh Châu, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đến nay, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa…

Mang Tết đến với người nghèo

Để chăm lo Tết Nguyên đán 2023 cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố, UBMTTQVN TP. Châu Đốc vừa phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022. Hoạt động nhằm chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, nhất là chuẩn bị chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tại lễ phát động (ngày 18/11), các đơn vị, DN, nhà hảo tâm trên địa bàn TP. Châu Đốc ủng hộ trực tiếp cho Quỹ Vì người nghèo thành phố được 315 triệu đồng tiền mặt và 200 phần quà, trị giá 100 triệu đồng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Châu Đốc Đinh Văn Bảo cho biết: “Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và tiếp nối truyền thống tốt đẹp “Tương thân tương ái” của dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP. Châu Đốc kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cộng đồng DN, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố bằng những hành động thiết thực, với sự thấu hiểu, tình cảm và trách nhiệm cao nhất, chung tay cùng Đảng bộ và chính quyền TP. Châu Đốc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và đón Tết cổ truyền Quý Mão 2023 vui tươi, ấm cúng”.

Ông Huỳnh Chí Oanh cho biết, nhằm thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 và để Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nói riêng và Quỹ Vì người nghèo nói chung, ngày càng lan tỏa sâu rộng, huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo bền vững, UBMTTQVN các cấp thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, hoạt động của Quỹ Vì người nghèo bằng nhiều hình thức.

Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Tiếp tục cổ vũ và lan tỏa sự tham gia tích cực của mỗi người dân, góp phần thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, chung tay chăm lo để không ai bị bỏ lại phía sau.

“Với truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “nhường cơm, sẻ áo”, tin tưởng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay và Quỹ Vì người nghèo TP. Châu Đốc tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, DN nhằm làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 ấm no, đủ đầy”- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Châu Đốc Đinh Văn Bảo mong muốn.

 

THU THẢO