Chạy bộ vì sức khỏe

17/06/2024 - 06:57

 - Thời gian qua, phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển mạnh từ thành thị đến nông thôn. Vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, nhiều người với đủ thành phần, lứa tuổi rủ nhau chạy bộ để rèn luyện sức khỏe.

Thi chạy việt dã “Cung đường đỉnh núi Sam Châu Đốc- An Giang” lần thứ I/2024 (Ảnh: THANH HÙNG)

Hình thành từ thói quen tập thể dục cho người dân, tùy theo sức khỏe, tuổi tác, mỗi người chọn cho mình cách tập luyện chạy bộ khác nhau, với mục tiêu cải thiện và phát triển thể chất toàn diện. Đây là bộ môn thu hút đông đảo người dân tham gia với mọi lứa tuổi, giới tính.

Có những nhóm vừa chạy vừa trao đổi rôm rả, có những người chỉ tập trung chạy, cũng có người vừa chạy vừa theo dõi, lắng nghe cơ thể. So với những môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện để phát triển, bởi tính đơn giản, tiết kiệm chi phí, linh hoạt về thời gian, địa điểm, hình thức tập luyện.

Thanh niên khỏe mạnh có thể chạy liên tục với quãng đường dài, người lớn tuổi thì chọn chạy quãng đường ngắn kết hợp đi bộ tập thể dục. Bên cạnh đó, để gắn bó lâu dài với môn chạy bộ, điều kiện cần ở mỗi người là sự quyết tâm dậy sớm mỗi sáng, chống lại sự lười biếng buổi chiều, những chấn thương nhẹ ban đầu khi cơ thể chưa kịp thích nghi hay thời tiết bất lợi.

Ngoài mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như: cải thiện hệ cơ, xương khớp, tốt cho tim mạch và hô hấp, tăng cường chức năng tiêu hóa... Quá trình chạy giúp giải tỏa căng thẳng, khiến cho tâm hồn trở nên nhẹ nhàng và thư thái, tăng năng suất lao động, làm việc hiệu quả, hăng say hơn.

Em Trần Văn Dũng (sinh viên Trường Đại học An Giang) cho biết: “Chạy bộ tập thể dục không đòi hỏi trang thiết bị. Chiều nào, em cũng tranh thủ cùng các bạn chạy quanh sân trường. Chạy bộ giúp em rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, nhanh nhẹn, vừa giảm căng thẳng sau những giờ học trên giảng đường, vừa có thể giao lưu, gắn kết bạn bè”. Tương tự, anh Đặng Văn Tân (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ tập trung vào công việc, không chú ý rèn luyện sức khỏe. Nhưng sau khi tôi mắc bệnh tiểu đường, tôi thấy mình cần rèn luyện thể thao. Tôi tìm hiểu và luyện tập chạy bộ từ đó đến nay. Nhờ đó, chỉ số đường huyết dần ổn định, sức khỏe được cải thiện”.

Trong khi những môn thể thao khác cần công cụ hỗ trợ thì chạy bộ chỉ cần 1 đôi giày và mọi người đều có thể tham gia. Đây là môn thể thao có tính phong trào rất lớn, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là các nhóm bạn hay gia đình cùng chạy. Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (TP. Long Xuyên) cho biết: “Gia đình tôi duy trì chạy bộ trong nhiều năm qua. Mỗi ngày, tôi và chồng duy trì chạy bộ vào buổi sáng và chiều. Nhờ đó, sức khỏe của vợ chồng ngày càng cải thiện, tinh thần thoải mái”.

Chia sẻ về lợi ích của việc duy trì tập luyện chạy bộ đều đặn, anh Trần Anh Tuấn (TP. Châu Đốc) cho biết: “Cách đây 1 năm, tôi cảm thấy lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình khi tôi tăng ký vượt kiểm soát, một số chỉ số sức khỏe không được tốt, như: Huyết áp, men gan, mỡ máu… nên tôi quyết định chạy bộ hàng ngày với mong muốn giảm trọng lượng, thân hình thon gọn hơn, cải thiện sức khỏe. Chỉ sau vài tháng chăm chỉ tập luyện, các chỉ số về sức khỏe của tôi cải thiện, cân nặng đã giảm xuống”.

Mọi người, mọi nhà cùng chạy bộ là nền tảng quan trọng để phát triển phong trào thể dục - thể thao quần chúng, thúc đẩy việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Rèn luyện sức khỏe dần trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp đông đảo quần chúng lao động. Phát triển và duy trì phong trào chạy bộ là một trong những hình thức để khuyến khích phong trào thể dục - thể thao được lan rộng trong cộng đồng.

TRỌNG TÍN