Chelsea và ranh giới giữa thiên đường và địa ngục

18/05/2021 - 08:09

Trong một mùa giải kỳ lạ, Chelsea đã có những trải nghiệm trái ngược và nhiều cung bậc cảm xúc để bây giờ vẫn không biết cái kết nào chờ đón họ. Thiên đường hay địa ngục, cả hai đều có thể xảy ra.

Chelsea có nguy cơ trắng tay mùa này, giống năm 2008. (Ảnh: Getty Images)

Người hâm mộ Chelsea đang sống trong mùa giải kỳ lạ. Họ khởi đầu với giấc mơ mà Frank Lampard xây dựng, sau đó rơi xuống hố sâu thảm họa và chứng kiến sự ra đi của huyền thoại 42 tuổi. 

Rồi Thomas Tuchel xuất hiện, xua tan đêm tối và mang ánh sáng trở lại. Đột nhiên các giấc mơ sống lại, thậm chí còn rõ ràng hơn. The Blues vào chung kết FA Cup và Champions League, đồng thời giữ chắc vị trí thứ tư trong nhiều tuần liên tiếp. Họ không phải lực lượng tấn công tàn phá, nhưng chắc chắn là một đội không ai có thể đánh bại. 

Nhưng đúng vào lúc gặt hái thành quả, mọi thứ có nguy cơ tan biến như bong bóng xà phòng. Chelsea đã thua trong trận chung kết đầu tiên (FA Cup), vốn được cho là rất dễ dàng bởi đối thủ chỉ là Leicester City chưa từng chơi trận chung két nào trong suốt 21 năm. 

Sự kiện này khiến cơ hội giành chiến thắng ở trận chung kết Champions League với Man City bị nghi ngờ. Vào năm ngoái Tuchel đã thất bại trong trận đấu tương tự hồi dẫn dắt PSG, và bây giờ phải đối mặt với Pep Guardiola, chuyên gia ở những trận tranh danh hiệu.

Để mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, Chelsea đang đứng trước nguy cơ đánh mất vị trí thứ tư Premier League, đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa tới. Tuchel đã chơi một canh bạc khi thay đổi tới bảy vị trí trong đội hình trận gặp Arsenal nhằm dành sức cho trận đấu với Leicester. Ông lỗ nặng khi thua cả hai, và bây giờ chỉ hơn đội xếp sau Liverpool một điểm.

“Đây là lỗi của tôi, khi đã không khép cửa và để cho Liverpool đặt một chân vào”, Tuchel nói. 

Liverpool đã lấy lại thói quen chiến thắng và không loại trừ khả năng sẽ giành trọn sáu điểm ở hai trận cuối gặp Burnley và Crystal Palace. Nếu điều đó xảy ra, Chelsea sẽ văng khỏi Top 4 một khi không đánh bại Leicester rạng sáng mai (19-5). Với những gì đã xảy ra, sẽ không dễ cho thầy trò Tuchel.

Lịch sử đang có xu hướng lặp lại, giống như năm 2008. 13 năm trước, Chelsea sa thải Jose Mourinho và tiếp quản đội bóng là Avram Grant. Không ai mong đợi vào một cái kết huy hoàng, song The Blues đã tiến sát tới đỉnh vinh quang. Họ vào đến chung kết League Cup. Tại Premier League, kiếm được 84 điểm ở vòng 37, bằng với MU. Đồng thời, lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở chung kết Champions League. 

Khi mùa giải hạ màn, Chelsea không có bất cứ thứ gì. Đội quân của Grant bị Tottenham đánh bại ở League Cup, hòa trận cuối và chứng kiến MU vô địch Premier League, cuối cùng, như tất cả còn nhớ, tiếp tục gục ngã trước MU trong trận chung kết Champions League. 

“Grant có cơ hội trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử CLB. Vậy mà chỉ trong vài ngày, thật đáng ngạc nhiên, ông ấy đã bị sa thải”, cựu tiền đạo Didier Drogba nói. Giám đốc Bruce Buck giải thích: “Chelsea đồng nghĩa với việc giành danh hiệu. Còn về nhì, dĩ nhiên là không đạt yêu cầu”. “Suýt vô địch” không có ý nghĩa gì ở Stamford Bridge. Nói trắng ra, nó là thất bại. 

May cho Tuchel, mọi thứ vẫn còn có thể cứu vãn. Như ông nói, “Chelsea vẫn nắm trong tay quyền tự quyết và không phụ thuộc vào bất cứ ai”. Đồng thời, cũng tự tin sẽ xử lý tốt bầu không khí trong đội sau thất bại trước Leicester, nhằm bảo đảm không có sụp đổ dây chuyền. 

“Khoảng cách giữa thắng và thua trong bóng đá rất mong manh. Sẽ dễ dàng hơn nếu chiến thắng nhưng khi thua, không có gì phải sợ hãi cả”, Tuchel cho biết.

Tuy nhiên, chính vì “khoảng cách giữa thắng và thua rất mong manh”, mọi chuyện đều có thể.   

Theo HẢI THANH (Nhân Dân)