Chìa khoá giúp Premier League khai màn như hội

16/08/2021 - 08:36

Premier League 2021-22 khép lại vòng 1 đầy hấp dẫn, với sự cuồng nhiệt trên khán đài nhờ hiệu quả của độ phủ vắc xin tại Vương quốc Anh.

Những trận đấu hấp dẫn với sự trở lại của khán giả không chỉ giúp Premier League có khả năng phục hồi tài chính sau Covid-19, cũng như tác động đến kinh tế và xã hội Anh.

Premier League trở lại với những khán đài cuồng nhiệt

Sự cuồng nhiệt của Premier League

Đã có 34 bàn thắng được ghi sau 10 trận đầu tiên ở Premier League 2021-22. Trong đó, có 6 đội ghi ít nhất 3 bàn thắng.

MU là đội có chiến thắng tưng bừng nhất vòng mở màn. Quỷ đỏ có màn trình diễn tưng bừng trước Leeds United với kết quả 5-1, nhờ phong độ chói sáng của Paul Pogba.

Sự cổ vũ từ người hâm mộ là một phần sức mạnh với đội quân của Ole Gunnar Solskjaer. 72.732 khán giả đã có mặt trên khán đài Old Trafford.

Trong 10 số SVĐ ở vòng 1, Old Trafford cũng là sân có lượng khán giả cao nhất. Độ phủ trên khán đài là 95,7%, gần như kín sân.

Old Trafford đón hơn 7 vạn khán giả

Sức mạnh tinh thần từ khán đài cũng là điểm tựa quan trọng để Tottenham quật ngã nhà ĐKVĐ Man City 1-0.

Có 58.262 khán giả (92,7%) theo dõi Tottenham với màn ra mắt của HLV Nuno Santo. Không có Harry Kane, đội bóng thành London vẫn xuất sắc buộc Man City ra về trong cảnh trắng tay.

Sự sôi động cũng đến trên sân St. James' Park, khi chủ nhà Newcastle tiếp West Ham. 50.673 khán giả trở thành tác nhân của cuộc rượt đuổi ngoạn mục có 6 bàn thắng được ghi, với chiến thắng 4-2 cho đội khách.

Sau thời gian dài thi đấu phía sau các cánh cửa đóng kín - chính xác là 522 ngày, cùng âm thanh phát từ loa và nghe rõ tiếng của những cú sút khô khốc, các cầu thủ lại được sống trong không khí quen thuộc. Người hâm mộ trở lại biến trận đấu thành những bữa tiệc bóng đá hấp dẫn.

Sự cổ vũ của người hâm mộ giúp Tottenham đánh bại ĐKVĐ Man City

Hiệu ứng từ vắc xin Covid-19

Anh rất thành công khi tổ chức các trận bán kết và chung kết EURO 2020. Từ đó, Chính phủ cho phép Premier League mở cửa trở lại và không bị hạn chế số lượng.

Hộ chiếu vắc xin chưa chắc chắn có được áp dụng từ tháng Mười tới hay không, nhưng Anh vẫn cho phép nới lỏng các hạn chế trên khán đài.

Thủ tướng Boris Johnson thông qua việc mở cửa SVĐ, và bắt buộc chứng nhận tại các địa điểm tập trung "đám đông lớn", bao gồm các địa điểm thể thao có sức chứa 20.000 người trở lên.

Từ đó, Premier League và các đội bóng có kế hoạch cụ thể để đón người hâm mộ, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm Covid-19 trên khán đài.

Với yêu cầu về vắc xin hoặc kết quả xét nghiệm âm tính, Premier League xóa bỏ những hạn chế

Theo quy định của BTC giải Ngoại hạng, người hâm mộ đến dự các trận đấu cần chuẩn bị sẵn hồ sơ cho thấy họ đã được tiêm phòng đầy đủ, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ trước khi bóng lăn.

Phần lớn các SVĐ không kiểm tra Covid-19 bắt buộc. Dù vậy, các CĐV có thể phải thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên.

Riêng Chelsea là CLB đầu tiên thông báo rằng người hâm mộ cần bằng chứng về việc đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để được tham dự các trận đấu tại Stamford Bridge.

Để kế hoạch chung được thuận lợi, Vương quốc Anh có độ phủ vắc xin Covid-19 khá cao. Xấp xỉ 70% trong tổng dân số đã được tiêm phòng (nếu chỉ tính dân số trưởng thành, tỷ lệ tiêm vắc xin là 90%), trong đó gần 60% đạt đủ 2 mũi.

Riêng tại nước Anh, 89% người trưởng thành đã tiêm vắc xin, với 75% đạt hai mũi (Xứ Wales dẫn đầu ở Vương quốc Anh, với tỷ lệ tương ứng 91% và 84%).

Anh là một trong những quốc gia tiêm vắc xin cao nhất châu Âu

Chính phủ cho biết, mức độ tiêm chủng cao này đã tạo ra một "bức tường bảo vệ", đủ để chấm dứt mọi hạn chế pháp lý đối với tiếp xúc xã hội. Ban đầu, giới hạn tuổi thấp nhất được tiêm là 18, nhưng hiện mở rộng ra 16.

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho thấy hơn 9/10 người trưởng thành ở Anh hiện có kháng thể virus corona - đây là bằng chứng của việc nhiễm trùng Covid trong quá khứ hoặc đã tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Khoảng 93% người lớn được ONS xét nghiệm ở lần gần nhất có kháng thể Covid-19, tiếp tục tăng so với trước đó.

Theo nghiên cứu của Deloitte, Premier League là giải duy nhất trong 5 giải lớn nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italy, Đức và Pháp) sẽ phục hồi kinh tế ngay mùa 2021-22. Chìa khóa của thành công là vắc xin.

Theo THIÊN THANH (Vietnamnet)