Chia tay Arsene Wenger, Arsenal chọn ai ngồi ghế nóng?

21/04/2018 - 09:20

Ban lãnh đạo Arsenal đang cân nhắc một số ứng viên thay thế HLV Arsene Wenger sau khi nhà cầm quân người Pháp chia tay pháo thủ.

20-4 là ngày nhiều cảm xúc với các cổ động viên Arsenal. Sau 22 năm gắn bó, trải qua nhiều thăng trầm, HLV Arsene Wenger thông báo sẽ rời ghế HLV trưởng đội chủ sân Emirates khi mùa giải 2017-18 khép lại.

Bên cạnh việc tạo điều kiện tốt nhất cho HLV Wenger hướng tới chức vô địch Europa League làm món quà chia tay, ban lãnh đạo Arsenal cũng phải gấp rút chọn lựa phương án thay thé nhà cầm quân người Pháp. Trong số những ứng viên tiềm năng được báo chí Anh nhắc đến có cả những học trò cũ của HLV Wenger.

Carlo Ancelotti

Danh tiếng lẫy lừng, bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ và đang thất nghiệp. Đó là những yếu tố khiến HLV Carlo Ancelotti trở thành ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế HLV trưởng của Arsenal.

Thực tế, truyền thông châu Âu từng nói về việc HLV người Italia dẫn dắt Pháo thủ từ khi ông còn đương nhiệm tại Bayern Munich. So với thời điểm cách đây 1 năm, việc này giờ đây trở nên khả thi hơn nhiều.

Carlo Ancelotti có bảng thành tích đồ sộ.

Arsenal cũng là 1 điểm đến hấp dẫn với HLV Ancelotti, bởi ông vẫn hứng thú với việc xây dựng một "triều đại" dài lâu ở 1 đội bóng giống như từng làm ở AC Milan trước đây. Từng bị PSG làm thất vọng, Arsenal có thể là 1 CLB có thể tạo điều kiện cho nhà cầm quân từng 3 lần vô địch Champions League thực hiện mong muốn của ông.

Luis Enrique

Cựu HLV của Barcelona là ứng viên được Raul Sanllehi, trưởng bộ phận đối ngoại phụ trách đàm phán các hợp đồng của Arsenal, đặt lên hàng đầu. Sự nghiệp huấn luyện của Luis Enrique mới kéo dài được 10 năm, thua xa Ancelotti cả về thành tích lẫn kinh nghiệm.

Tuy nhiên cựu cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn kịp giành được những danh hiệu cao quý trong 2 năm dẫn dắt Barcelona. Hai chức vô địch La Liga, 1 danh hiệu Champions League là những điểm nhấn đáng chú ý đối với 1 HLV mới 47 tuổi. Quan trọng hơn là lúc này Luis Enrique cũng chưa ký hợp đồng với CLB nào.

 Luis Enrique cũng là 1 HLV từng vô địch Cúp C1.

Joachim Low

HLV trưởng đương nhiệm của đội tuyển Đức là cái tên luôn được truyền thông nhắc tới trong danh sách ứng viên thay thế HLV Wenger. Lối chơi hoa mỹ mà Low xây dựng cho nhà đương kim vô địch thế giới trong 10 năm làm việc có lẽ là yếu tố khiến ông được coi là người phù hợp với Arsenal. HLV 58 tuổi nhiều khả năng sẽ chia tay đội tuyển Đức sau World Cup 2018.

Điểm duy nhất khiến Low bị nghi ngờ là khả năng thích nghi với môi trường mới. Trước khi trở thành HLV trưởng đội tuyển Đức, ông chỉ dẫn dắt các CLB tầm trung hoặc ít tên tuổi (nổi tiếng nhất là Fenerbahce) và không lần nào tại vị quá 2 năm.

 Joachim Low đang là nhà đương kim vô địch thế giới.

Mikel Arteta, Patrick Vieira và Thierry Henry

Khi Mikel Arteta chia tay sự nghiệp thi đấu ở Arsenal và sang Man City làm trợ lý cho HLV Pep Guardiola, không ít cổ động viên Pháo thủ kỳ vọng rằng đây sẽ là chuyến học việc để trở lại thay thế HLV Arsene Wenger. Trong khi đó Patrick Vieira và Thierry Henry thậm chí còn có sức ảnh hưởng lớn hơn khi được xem là những huyền thoại của Pháo thủ.

Lựa chọn 1 trong 3 cựu đội trưởng thay thế thầy cũ dẫn dắt Arsenal có thể là lựa chọn mạo hiểm. Tuy nhiên các CĐV Arsenal cũng có thể hi vọng vào khả năng xuất hiện 1 người như Pep Guardiola ở Barcelona năm 2008.

Giống như Vieira, Arteta và Henry đều là những cựu đội trưởng của Arsenal.

Leonardo Jardim

HLV người Bồ Đào Nha được xem là có nhiều điểm tương đồng với HLV Wenger. Từng dẫn dắt Monaco, xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt cho CLB và được đánh giá cao ở việc trao cơ hội, nâng tầm các tài năng trẻ như Kylian Mbappe, Thomas Lemar... Ông là người biến Monaco trở thành đối trọng với PSG ở Ligue 1 và lọt vào đến bán kết Cúp C1 mùa trước, đánh bại cả Man City của Guardiola.

 HLV Wenger từng bị Jardim đánh bại ở vòng 1/8 Cúp C1 cách đây vài năm.

Theo MINH ANH (VTC)

 

Liên kết hữu ích