Chiếm đoạt gần 500 triệu đồng tiền từ thiện, hai thanh niên lĩnh án 6 năm tù

21/09/2022 - 19:15

Hai thanh niên ở Phú Yên lập fanpage để đăng thông tin kêu gọi từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn rồi chiếm đoạt luôn số tiền gần 500 triệu đồng.

Ngày 21/9, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hùng (SN 1997 trú thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Thái Hộp (SN 1997, trú Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa) một năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Văn Hùng và bị cáo Nguyễn Thái Hộp.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 10/2019 Trần Văn Hùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác bằng hình thức đăng tải thông tin không có thực lên mạng xã hội facebook, kêu gọi quyên góp ủng hộ chuyển tiền.

Để thực hiện hành vi của mình, Hùng sao chép bài viết, hình ảnh trên mạng xã hội của một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn rồi đăng tải và chia sẻ các bài viết lên facebook tên “Hùng Trần” và trang fanpage “Thanh Niên Chuyên Cần”.

Việc làm này nhằm mục đích kêu gọi sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng Agribank của Hùng cung cấp kèm theo bài viết.

Những người sử dụng mạng xã hội sau khi đọc được những thông tin do Hùng đăng tải, chia sẻ tưởng là thật, nên từ ngày 04/11/2019 đến ngày 14/5/2020 có hơn 1.100 người ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã chuyển tiền ủng hộ với tổng số tiền là 440 triệu đồng vào tài khoản của Trần Văn Hùng.

Sau khi có tiền trong tài khoản, Trần Văn Hùng rút hơn 380 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Quá trình thực hiện tội phạm, Hùng mượn diện thoại của Nguyễn Thái Hộp chia sẻ các bài viết để tăng các lượt thích. Tuy nhiên, Hộp biết được thủ đoạn phạm tội của Hùng nên cũng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khoảng tháng 3/2020, Hộp đã sao chép và chỉnh sửa nội dung bài viết về một hoàn cảnh khó khăn đăng trên nhiều trang facebook.

Nhiều người tưởng thật đã gửi vào tài khoản của Hộp gần 24 triệu đồng. Hợp đến ATM để rút gần 20 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Theo MINH MINH (VTC News)