Chiều rồi, đi tắm đồng thôi!

29/10/2023 - 18:52

 - Mùa nước nổi không chỉ sôi động với đủ nghề đánh bắt thủy sản, mà còn có những thú vui đậm chất dân dã chỉ vùng quê mới được trải nghiệm. Tắm đồng là “đặc sản” trong số các thú vui phải kể đến.

Không náo nhiệt và xôm tụ như các vùng đầu nguồn, nhưng một số tiểu vùng xả lũ ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đón nước vào đồng cũng có những trò vui tương tự. Nước tràn về mênh mông thành “biển”, in rõ mây trời, tạo nên khung cảnh yên bình.

Ngày 2 lần, dân sống dựa vào mùa nước ra đồng thăm lưới. Mấy tháng ngắn ngủi, dựa vào mẹ thiên nhiên mà nhiều hộ có thêm khoản thu nhập.

Trời chiều chuyển sáng mát mẻ, ấy là lúc các gia đình rủ nhau ra đồng tắm. Nếu ở những nơi khác, mỗi năm được thỏa thích tắm đồng 1 lần, thì các vùng đê bao khép kín, xả lũ theo chu kỳ như cù lao Phú Tân phải đợi 2 năm người dân mới tận hưởng thú vui này. Bởi vậy, ai cũng háo hức ra đồng chơi.

Theo chân người lớn, trẻ con luôn được nghe những câu chuyện “hồi xưa”, “hồi đó”, những thú vui giản dị giản dị nối tiếp hoài không hết

Hễ ra đồng là trên bờ, dưới nước luôn có “chiến lợi phẩm” mang về

Hòa mình vào làn nước mát thỏa thích rồi, thì “thăm ké” lưới đặt của ngư dân để tìm cá. Mà thành quả có khi phải căng mắt “soi” kỹ lắm mới thấy. Vậy mà vui!

Hôm nào tắm đồng là bữa ăn của gia đình được góp thêm ít rau, trái ngoài đồng, chẳng đáng là bao mà đổi lại niềm vui khôn tả.

MỸ HẠNH